อายัดที่ดินสาขาวัดพระธรรมกายรุกป่าสงวน จ.เชียงใหม่

อาชญากรรม
10 ก.ค. 59
13:13
446
Logo Thai PBS
อายัดที่ดินสาขาวัดพระธรรมกายรุกป่าสงวน จ.เชียงใหม่
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัดโมคคัลลานะ ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี พบว่าพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจอมทอง จึงเตรียมดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่กว่า 15 ไร่ ของศูนย์ฝึกอบรมเยาวชน วัดโมคคัลลานะ ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสาขาของวัดพระธรรมกาย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง จ.เชียงใหม่ พบว่ามีเพียง 4 ไร่เท่านั้นที่มีเอกสารสิทธิ์และอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนพื้นที่อีกประมาณ 11 ไร่ที่เหลืออยู่ในพื้นที่ป่าสงวน เจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงอายัดพื้นที่ไว้

เจ้าหน้าที่ได้นำประกาศสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) เรื่องการตรวจยึดพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกบุกรุกมาปักบริเวณวัดเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2559 มีข้อความว่า "พื้นที่บริเวณนี้มีเนื้อที่ประมาณ 14-2-14 ไร่ อยู่ในท้องที่หมู่ที่ 1 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดและแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คดีอาญาที่ 5/2559"

 

นางทัญกานร์ ยานะโส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้ได้ก่อสร้างมากว่า 10 ปี โดยไม่ขออนุญาต มีพระจำวัด 2 รูป แต่ละปีจะมีการบรรพชาสามเณรฤดูร้อน ครั้ละ 20 รูป ซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ทั้งหมด และหลายพิธีกรรม ไม่ตรงกับความเชื่อและวัฒนธรรมของคนภาคเหนือ

"ทางวัดได้ก่อสร้างอาคารต่างๆ เช่น หอฉัน กุฏิสงฆ์ หรืออาคารที่ใช้ประกอบศาสนกิจ โดยที่ชุมชนไม่ทราบเรื่อง แม้แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ไม่ทราบและไม่มีการขออนุญาต ทุกอย่างดำเนินการโดยที่ท้องถิ่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง" นางทัญกานร์กล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดี และจะทำการสืบสวน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง