สตง.สั่งรื้อถนนขึ้นภูทับเบิก-สอบสวนทุจริตเบิกงบฯ

สังคม
11 ก.ค. 59
08:14
697
Logo Thai PBS
สตง.สั่งรื้อถนนขึ้นภูทับเบิก-สอบสวนทุจริตเบิกงบฯ
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เตรียมสั่งทุบถนนทางขึ้นภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ หลังตรวจสอบพบว่าทำการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานและไม่ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ พร้อมเตรียมสอบสวนผู้เกี่ยวข้องในการเบิกจ่ายงบประมาณว่ามีส่วนกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

ภายหลังที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและคณะลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างถนนเส้นทางลัดขึ้นภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ สายภูทับเบิก-บ้านเหมืองแบ่ง ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร งบประมาณ 15 ล้านบาท หลังได้รับการร้องเรียนว่าสร้างไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้

จากการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างไม่เป็นไปตามมาตรฐานของงานก่อสร้างหรือวิชาการ โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือร่องรอยของความไม่ประณีตเรียบร้อย พื้นผิวถนนเป็นรูพรุน โผล่ ผิวถนนหลุดจนเหล็กโผล่ ทั้งๆที่เพิ่งสร้างได้ไม่นาน บ่งบอกให้เห็นว่าส่วนผสมของคอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนการเจาะถนนเพื่อสำรวจของกรมโยธา จำนวน 16 จุดในระยะทางเพียง 2 กิโลเมตร พบว่าพื้นผิวถนนมีความหนา ความบางไม่เท่ากัน อีกทั้งปกติแล้วการสร้างถนนคอนกรีตจะต้องมีการทำชั้นทรายรองรับก่อนเทคอนกรีต แต่กลับพบว่ามีการนำแผงเหล็กเส้นวางทับไปกับพื้นถนนเดิมโดยที่ไม่มีการปรับพื้นผิวแต่อย่างใด จากนั้นก็เทคอนกรีตทับ จึงทำให้บางจุดเห็นเหล็กโผล่ขึ้นมา

การกระทำลักษณะเช่นนี้ถือว่าเป็นการทำผิดหลักวิชาการอย่างร้ายแรงไม่สามารถที่จะเบิกจ่ายเงินได้เลย ซึ่งหากปล่อยให้มีการก่อสร้างต่อไปเชื่อว่าจะทำให้ถนนยิ่งไม่ได้มาตรฐานและสูญเสียงบประมาณ

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า จากนี้จะเบิกงบประมาณและจะต้องทำการรื้อถนนและทำใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่ามีการสร้างถนนบุกรุกที่กรมป่าไม้ โดยไม่ได้ขออนุญาตแต่อย่างใดและพบพิรุธภาคเอกชนเมื่อตัดถนนผ่านจะมีการล้อมรั้วแสดงความเป็นเจ้าของ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการเตรียมสร้างรีสอร์ท หรือบ้านพักตากอากาศ โดยจากนี้ สตง.จะสอบสวนผู้เกี่ยวข้องในการเบิกจ่ายงบประมาณว่ามีส่วนต่อการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ หากพบเป็นข้าราชการจะพิจารณาโทษทางวินัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง