นำตัวกลุ่ม ปชต.ใหม่-นักข่าวประชาไท ขอศาลราชบุรีฝากขัง กรณีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ

การเมือง
11 ก.ค. 59
12:04
382
Logo Thai PBS
นำตัวกลุ่ม ปชต.ใหม่-นักข่าวประชาไท ขอศาลราชบุรีฝากขัง กรณีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ
ตำรวจ สภ.บ้านโป่ง นำตัว 5 ผู้ถูกกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ประชามติ รวมทั้งผู้สื่อข่าวประชาไท ไปศาลจังหวัดราชบุรีเพื่อขออำนาจฝากขัง หลังถูกแจ้งข้อหาจากการพบเอกสารโหวตโนในรถระหว่างไปให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้านที่ อ.บ้านโป่ง ที่ถูกเรียกรายงานตัวกรณีตั้งศูนย์ปราบโกง

วันนี้ (11 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.45 น. ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้นำตัวผู้ต้องหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 5 คนไปขออำนาจฝากขังต่อศาลจังหวัดราชบุรี โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 3 คน นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ 1 คน และผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท 1 คน

ทั้ง 5 คนถูกตำรวจแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 มาตรา 61 วรรค 2 เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) หลังจากตำรวจตรวจค้นรถและพบเอกสารรณรงค์ประชามติ ความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนู

ส่วนนายภาณุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ หนึ่งในผู้ต้องหาที่เข้ารายงานตัวกับ สภ.บ้านโป่ง กรณีเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ตำรวจได้ไปควบคุมตัวจากบ้านพักเมื่อเวลา 20.20 น.คืนวานนี้

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโป่งยื่นคำร้องขอฝากขัง 5 ผู้ต้องหาแล้ว โดยระบุว่าต้องสอบพยานเพิ่ม 5 ปากและรอผลตรวจสอบประวัติจึงขอฝากขัง 12 วัน 

ขณะที่นายทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไทยืนยันไม่ขอประกันตัว เนื่องจากเห็นว่าการเดินทางไปทำข่าวไม่ใช่ความผิด

ด้านนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องให้สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนออกมาแสดงท่าทีต่อการจับกุมผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไทที่เดินทางไปทำข่าวกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี วานนี้ ตำรวจ สภ.บ้านโป่ง ได้เข้าตรวจค้นรถยนต์ระหว่างที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มชาวบ้าน อ.บ้านโป่ง ที่ถูกเรียกรายงานตัวกรณีจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยเจ้าหน้าที่ได้พบเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ สติ๊กเกอร์ Vote No และแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของ กกต.จึงเชิญตัวนายปกรณ์ อารีกุล นายอนันต์ โลเกตุ และนายอนุชา รุ่งมรกต สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ไปที่ สภ.บ้านโป่ง พร้อมด้วยผู้สื่อข่าวประชาไท คือ นายทวีศักดิ์ เกิดโภคา ที่ตามมาทีหลังถูกควบคุมตัวด้วย


คสช.ไม่ห้าม "นปช." บินร่วมงานวันเกิด "ทักษิณ"

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ยืนยันว่า คสช. ไม่มีคำสั่งห้ามกลุ่มบุคคลในการเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อร่วมงานวันเกิดครบรอบ 67 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง หลังมีกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.เตรียมเดินทางเข้าร่วม โดยกล่าวย้ำว่า คสช.ยังคงดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ที่ผ่อนปรนให้นักการเมืองสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ยกเว้นกลุ่มที่ติดเงื่อนไขทางกระบวนการยุติธรรม หรือตามคำสั่งของศาล จะยังไม่สามารถเดินทางได้

ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปร่วมอวยพรนายทักษิณนั้น คสช.จะใช้แนวทางขอความร่วมมือ เพราะอาจจะกระทบต่อสถานการณ์ของประเทศและความเหมาะสมแต่เชื่อว่าทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดีและยินดีหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง

มีรายงานว่านายทักษิณทราบเรื่องที่ คสช.ขอความร่วมมือแล้ว จึงเปลี่ยนสถานที่จัดงานเป็นที่กรุงปักกิ่ง และจะมีเพียงบุคคลในครอบครัว และคนใกล้ชิดบางส่วน ไปร่วมงานเพื่อลดแรงเสียดทานทางการเมือง พ.อ.วินธัย ยังชี้แจงการควบคุมตัวสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 4 คน และนายทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เนื่องจากพบเอกสารซึ่งเข้าข่ายปลุกระดม และชี้นำการทำประชามติ จึงต้องทำการควบคุมตัวตามกฏหมายประชามติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง