2 องค์กรสื่อเรียกร้องปล่อยตัว "นักข่าวประชาไท" โดยไม่ตั้งข้อกล่าวหา

สังคม
11 ก.ค. 59
14:48
206
Logo Thai PBS
2 องค์กรสื่อเรียกร้องปล่อยตัว "นักข่าวประชาไท" โดยไม่ตั้งข้อกล่าวหา
2 องค์กรสื่อ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวประชาไทโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาโดยเร็ว

วันนี้ (11 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและนายสุปัน รักเชื้อ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย มีความเห็นตรงกันเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ควบคุมตัวนายทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวประชาไท ระหว่างลงพื้นที่ติดตามการทำข่าวด้วยข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ และถูกนำตัวไปฝากขัง ทั้งที่นายทวีศักดิ์ได้แสดงตัวมาตลอดว่าเป็นผู้สื่อข่าว และได้ลงพื้นที่ไปติดตามการทำข่าว แต่ตำรวจกลับมองว่าร่วมกระทำความผิด โดยมีสาเหตุมาจากการนั่งรถมากับกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากทุกฝ่ายหากยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ามีการกระทำความผิดอย่างชัดเจน ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวประชาไทโดยไม่การตั้งข้อกล่าวหาโดยเร็ว เพราะการอ้างว่านักข่าวนั่งรถไปกับแหล่งข่าวถือเป็นความผิดนั้นจะกระทำไม่ได้ เพราะตามปกตินักข่าวจะต้องลงพื้นที่ทำงานข่าวให้ทันกับเวลา ดังนั้นการเดินทางอาจมีความจำเป็นที่จะอาศัยติดรถแหล่งข่าวลงไปทำข่าวด้วยก็ถือเป็นเรื่องปกติ ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวเองก็เป็นไปตามหลักสิทธิเสรีภาพบนความรับผิดชอบในการนำเสนอข่าวตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

อย่างไรก็ตามในช่วงเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย และสังคมยังคงมีความขัดแย้ง อยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลคำนึงถึงการสร้างบรรยากาศของการมีสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นการนำไปสู่การตัดสินใจของประชาชนในการลงประชามติ ทั้งนี้ขอให้สื่อมวลชนทุกคนใช้เหตุผลในการนำเสนอข่าวสารให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมวิกฤติความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง