ผบก.น.2 ระบุ ตร.ซื้อตำแหน่ง มีโทษทางอาญาและวินัย

อาชญากรรม
12 ก.ค. 59
11:29
709
Logo Thai PBS
ผบก.น.2 ระบุ ตร.ซื้อตำแหน่ง มีโทษทางอาญาและวินัย
ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ระบุได้รับเงินจำนวน 700,000 บาท คืนจากนายตำรวจยศร้อยตำรวจเอกคนหนึ่งที่ไปเรียกรับเงินจากเพื่อนนายตำรวจ โดยอ้างว่าสามารถวิ่งเต้นขึ้นเป็นตำแหน่งสารวัตรได้ แต่คดีนี้แม้จะคืนเงินของกลางก็ยังมีความผิดทางอาญาและวินัย

วันนี้ ( 12 ก.ค.2559) พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ รับแจ้งความจาก ร.ต.อ.ชาญชาย เย็นสุข รองสารวัตรจราจร สถานีตำรวจนครบาลนิมิตรใหม่ ที่ระบุว่าจ่ายเงินจำนวน 700,000 บาท เพื่อแลกกับการโยกย้ายตำแหน่งให้กับเพื่อน คือ ร.ต.อ.ชนินท์ธัช รัตน์ชิโนตรัย รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลบางรัก แต่กลับพบว่าไม่สามารถวิ่งเต้นตำแหน่งให้ได้จริง

พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ร.ต.อ.ชนินท์ธัช มาแอบอ้างเอาเงินจาก ร.ต.อ.ชาญชาย และอ้างว่าจะเอาไปซื้อของขวัญให้กับนายตำรวจผู้ใหญ่เพื่อเป็นการขอบคุณ เพราะทราบมาว่า ร.ต.อ.ชาญชาย มีชื่อเลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตรแล้ว แต่เมื่อได้เงิน ร.ต.อ.ชนินท์ธัช กลับนำไปใช้ส่วนตัว โดยยอมรับว่าไม่เคยรู้จักหรือสามารถวิ่งเต้นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้จริง เมื่อรู้ว่าถูกแจ้งความดำเนินคดีก็นำเงินมาฝากคืนไว้กับพนักงานสอบสวน

แต่กรณีนี้ ร.ต.อ.ชนินท์ธัช ถือว่ามีความผิดในคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความได้ แม้จะคืนเงินของกลางแล้วก็ตาม เพราะมีโทษทางอาญาฐานเรียกรับผลประโยชน์และมีโทษทางวินัย ซึ่งโทษทางวินัยสูงสุดคือไล่ออก โดยผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 และผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ต้องตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยเพื่อพิจารณาโทษ เพราะกรณีนี้ส่งผลต่อความเสียหายภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ ร.ต.อ.ชาญชาย ผู้เสียหาย อ้างว่าได้จ่ายเงินให้กับ ร.ต.อ.ชนินท์ธัช ที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งใกล้กับกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต โดย ร.ต.อ.ชนินท์ธัช อ้างว่ารู้จักผู้ใหญ่ สามารถช่วยให้เลื่อนตำแหน่งเป็นสารวัตรได้ แต่เมื่อบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายออกมา กลับพบว่าไม่มีชื่อได้เลื่อนตำแหน่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง