พบที่ดิน "เวิลด์พีซ วัลเลย์" ไม่มีเอกสารสิทธิ์อีกกว่า 200 ไร่

สังคม
12 ก.ค. 59
16:05
147
Logo Thai PBS
พบที่ดิน "เวิลด์พีซ วัลเลย์" ไม่มีเอกสารสิทธิ์อีกกว่า 200 ไร่
คณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรม "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ยืนยันศูนย์ปฏิบัติธรรมไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินกว่า 200 ไร่ พร้อมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดี

วันนี้ ( 12 ก.ค.) นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมความคืบหน้า กรณีตรวจสอบที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเลย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง หลังชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบการได้มาซึ่งที่ดินว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

ทั้งนี้ จากการหารือของที่ดินจังหวัด ปฏิรูปที่ดิน นิคมสร้างตนเองลำตะคอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พบว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ มีเนื้อที่ประมาณ 499 ไร่ 3 งาน มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองถูกต้องเป็นโฉนด 3 แปลง 62 ไร่ และเอกสารสิทธิ์ นส.3 ประมาณ 230 ไร่ แต่มีพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์มาแสดงอีกกว่า 205 ไร่ โดยพื้นที่ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ส่วนผลการตรวจสอบภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ ซึ่งมีก่อสร้างอาคารหลายหลัง เบื้องต้นพบว่าบางส่วนของอาคารมีการก่อสร้างทับลำธารสาธารณะ และการขุดบ่อบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าแจ้งความเอาผิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 พร้อมสั่งระงับการก่อสร้างอาคารภายในพื้นที่ทั้งหมด จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง