ผลตรวจเนื้อแปรรูปพบสาร "ไนเตรท-ไนไตรท์" เกินมาตรฐาน กินมากเสี่ยงมะเร็งตับ ไตพัง

สังคม
12 ก.ค. 59
20:25
767
Logo Thai PBS
ผลตรวจเนื้อแปรรูปพบสาร "ไนเตรท-ไนไตรท์" เกินมาตรฐาน กินมากเสี่ยงมะเร็งตับ ไตพัง
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจเนื้อแปรรูป 14 ยี่ห้อ พบใส่สาร "ไนเตรท-ไนไตรท์" เกินค่ามาตรฐาน หากรับประทานอาหารที่มีสารเหล่านี้เป็นระยะเวลานานเสี่ยง โรคมะเร็งตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร ทางเดินหายใจ และอาจอัตรายถึงเสียชีวิต

วันนี้ ( 12 ก.ค.2559 ) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ลงพื้นที่ย่านจตุจักร สุ่มตรวจเนื้อแปรรูป หมูสวรรค์ หมูแผ่น เนื้อเค็ม จาก 14 ยี่ห้อตัวอย่าง พบสารไนเตรทและไนไตรท์เกินค่ามาตรฐาน ที่มีการสุ่มตรวจ คือ 2,033.16 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ ยังมีเนื้อเค็ม ที่ร้านนี้ใส่ไนเตรท 216.05 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม, ไนไตรท์ 17.17 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และหมูเค็ม ลัดดา ที่ใส่ไนเตรท 169.93 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ไนไตรท์ 55.68 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมหากนำไปเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานของ อย.ที่ได้กำหนดไว้ในใส้กรอก ทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ ถือว่า เกินค่ามาตรฐาน/ เว้นหมูหวาน หมูแผ่น อย.ไม่ได้กำหนดค่ามาตรฐานไว้

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องให้ อย.ดำเนินการเอาผิดกับผู้ประกอบการทั้ง 14 ยี่ห้อนี้ เนื่องจากใช้สารทั้ง 2 ชนิด โดยไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.สำหรับสารไนเตรทและไนไตรท์ ถูกใส่เพื่อยืดอายุไม่ให้เนื้อสัตว์แปรรูปเสียเร็วและทำให้สีเนื้อสัตว์แปรรูป คงสภาพเหมือนเดิม แต่หากสะสมในร่างกายมากๆ อาจทำให้ระบบทางเดินหายใจผิดปกติ และเสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง