ประเดิมปักป้ายยึดที่สปก.15 ก.ค.นี้ที่วังน้ำเขียว 600 ไร่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 59
12:42
655
Logo Thai PBS
ประเดิมปักป้ายยึดที่สปก.15 ก.ค.นี้ที่วังน้ำเขียว 600 ไร่
รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมลงพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อปิดป้ายประกาศให้ผู้ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. แสดงสิทธิ์การถือครองแห่งแรก ในวันที่ 15 ก.ค.นี้

วันนี้ (13 ก.ค.) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เตรียมประชุม เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัด เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. อุดรธานี 10 แปลง รวมเกือบ 8,000 ไร่ ตามคำสั่ง คสช. เบื้องต้นพบกระจายอยู่ในพื้นที่อ.ศรีธาตุ 2,000 ไร่ อ.เพ็ญ กว่า 1,800 ไร่ และอ.บ้านดุง โนนสะอาด และวังสามหมอ อีกกว่า 2,000 ไร่ พบรายชื่อผู้ครอบครอง 9 คน

ขณะที่นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ เจ้าพนักงาน ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วันที่ 15 ก.ค.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมมาปิดป้ายประกาศ ให้ผู้ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป มาแสดงสิทธิ์ มีเป้าหมายตามแผนที่ 1 แปลง รวมกว่า 600 ไร่ ในเขตต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ถูกนายทุนซื้อทิ้งไว้ และผู้ถือครองไม่ยอมให้ความร่วมมือกับ ส.ป.ก. ในการเข้าไปยึดคืน เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกร

 

ขณะที่ สปก.จังหวัดกาญจนบุรี เตรียมจัดสรรที่ดิน วัดป่าหลวงตาบัว อ.ไทรโยค ให้เกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน เบื้องต้นสามารถจัดได้จำนวน 118 ราย รายละไม่เกิน 5 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี เข้าดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ ภายในวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน หรือวัดป่าหลวงตาบัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการขออนุญาตใช้ประโยชน์ ที่ดิน ส.ป.ก.ในการจัดตั้งวัด 391 ไร่ และพื้นที่ ที่มีการบุกรุกเพิ่มเติม 931 ไร่ เพื่อสำรวจว่า มีพื้นที่ที่จะจัดสรรให้กับประชาชน ที่ไม่มีที่ดินทำกินได้เท่าไหร่ รวมถึงสำรวจความจำเป็นในการใช้ที่ดินที่ทางวัดขอใช้ประโยชน์ว่า จำเป็นต้องใช้เท่าไหร่ ก่อนจะจัดสรรส่วนที่เกินความจำเป็น ให้เกษตรกรใช้ทำกิน

นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า เมื่อตัดที่ดินที่เป็นภูเขา รวมถึงสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ออกไปแล้ว สามารถจัดสรรให้กับเกษตรกร ไร้ที่ดินทำกินได้จำนวน 118 ราย รายไม่เกิน 5 ไร่

พร้อมจัดสรรที่ดินอีก 285 ไร่ ให้ชาวบ้านจัดตั้งชุมชนสหกรณ์แปลงรวม ทำการเกษตรร่วมกัน ในส่วนของวัด สามารถใช้ที่ดินดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาต่อไปได้ 111 ไร่

 

ส่วนผลการตรวจสอบที่ดินใกล้เคียงวัดเสือ ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก. แต่มีกลุ่มบุคคลเข้าไปจับจองและล้อมรั้ว เป็นพื้นที่รวม 1,263 ไร่นั้น นายวัชรินทร์เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อหาเจ้าของผู้ครอบครองที่ดิน ปรากฏว่ามีผู้มาแสดงตัวแล้ว พร้อมรับปากจะส่งคืนที่ดินทั้งหมดให้กับ ส.ป.ก. เพื่อจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร ที่ไม่มีที่ดินทำกินต่อไป

ด้าน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. ในจ.สุราษฎร์ธานี พบส่วนหนึ่งอยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุดและศาลฎีกา ขณะที่กลุ่มชาวบ้านในนามสมาคมคนไทยไร้ที่ดินทำกิน จ.กระบี่ เรียกร้องให้เร่งจัดสรรที่ ส.ป.ก. จากเอกชนที่ครอบครองโดยผิดกฎหมาย กว่า 13,000 ไร่

กลุ่มชาวบ้านในนามสมาคมคนไทยไร้ที่ดินทำกิน แสดงความยินดีและคาดหวังจะได้รับจัดสรรที่ทำกิน หลังจาก คสช.มีคำสั่งตามมาตร 44 ยึดพื้นที่ที่ถูกเอกชนบุกรุก ในจังหวัดกระบี่ รวม 13,000 ไร่

 

นายราเชล จันทร์อ่อน สมาชิกสมาคมคนไทยไร้ที่ดินทำกิน เปิดเผยว่า กลุ่มชาวบ้านสร้างที่พักชั่วคราวภายในสวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทเอกชน รวม 13,000 ไร่ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน และให้ลูกจ้างถือครองแทนหรือไม่

ต่อมาเจ้าหน้าที่ พบเป็นการบุกรุกพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน 5,000 ไร่ และให้ลูกจ้างถือครองแทน รวม 109 แปลง คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ จึงมีมติยกเลิกคำสั่งการจัดสรรที่ดินทั้งหมด พวกเขาจึงเรียกร้องให้นำจัดสรรให้กับผู้ไร้ที่ทำกิน อย่างเป็นธรรม

 


ส่วนที่จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานปฎิรูปที่ดิน ตรวจสอบที่ดินในเขต ส.ป.ก. พบว่ามีที่ดินประมาณ 620 ไร่ อยู่ระหว่างการดำเนินการในชั้นศาลปกครองสูงสุด และอีก 3,700 ไร่ อยู่ในส่วนของศาลฎีกา และยังมีที่ดินอีกส่วน ในต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี ของบริษัทเอกชน ที่ผ่านกระบวนการของศาลเรียบร้อย อยู่ระหว่างการบังคับคดี จำนวน 1,400 ไร่ อยู่ในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี 1,000 ไร่ และในจ.กระบี่อีก 400 ไร่ ทาง ส.ป.ก.สุราษฎร์ธานี ได้ส่งเอกสารที่ดิน เพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดสรร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง