รอง ผบช.น.คาดสรุปผลสอบตร.สนประชาชื่นทำสำนวนคดี “หญิงไก่ ผิดปกติ พรุ่งนี้

อาชญากรรม
13 ก.ค. 59
16:57
169
Logo Thai PBS
รอง ผบช.น.คาดสรุปผลสอบตร.สนประชาชื่นทำสำนวนคดี “หญิงไก่ ผิดปกติ พรุ่งนี้
รอง ผบช.น.คาดสรุปผลสอบข้อเท็จจริง ตร.สน.ประชาชื่นทำสำนวนคดี “หญิงไก่ แจ้งความลักทรัพย์ผิดปกติ คาดได้ข้อสรุป พรุ่งนี้ (14 ก.ค.2559)

วันนี้ (13 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น ทำสำนวนคดีของนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ที่แจ้งความลูกจ้างข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง แต่พบความผิดปกติของสำนวนคดี จำนวน 9 คดี

รอง ผบช.น. ยอมรับว่า สำนวนคดีที่ตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติจริง โดยขณะนี้พบนายตำรวจที่จะต้องตรวจสอบขั้นตอนการทำงานมากกว่า 10 นาย ซึ่งเป็นตั้งแต่ระดับพนักงานสอบสวน จนถึงรองผู้บังคับการ ที่ดูแลสำนวนคดี เนื่องจากระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนวนคดีทุกคดีที่จะส่งให้อัยการพิจารณา จะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ ตั้งแต่หัวหน้าพนักงานสอบสวน จนถึงรองผู้บังคับการที่ดูแลงานสอบสวน

โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.2559) จะสามารถสรุปได้ชัดเจนว่า นายตำรวจคนใดที่บกพร่องต่อหน้าที่และเชื่อว่าตำรวจที่ทำคดีนี้มีความผิดทางวินัยแน่นอน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสอบสวนคดีความโดยเฉพาะผู้มีอำนาจในการตรวจสอบสำนวน ซึ่งขณะนี้กำลังรอเอกสารประกอบเพิ่มเติมเนื่องจากยังมีข้อสงสัยในส่วนของคดีความบางประการ ที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับความผิดปกติของคดีนี้ เบื้องต้นพบว่า ไม่มีการตรวจสอบสำนวนก่อนส่งฟ้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินคดีนานผิดปกติ รวบรวมพยานหลักฐานไม่ครบถ้วนและใช้ดุลยพินิจไม่ถูกต้อง ส่วนกรณีที่พนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้อ้างว่าถูกหญิงไก่ บังคับให้ดำเนินคดีกับลูกจ้างนั้น ยังไม่ได้นำมาพิจารณาในคณะกรรมการชุดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง