กรมอุทยานฯยึดคืนที่ดินเกาะกระดาน 400 ไร่ ที่ดินอดีตรองผกก.กันตังรุกหาดเจ้าไหม

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 59
20:32
1,106
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯยึดคืนที่ดินเกาะกระดาน 400 ไร่ ที่ดินอดีตรองผกก.กันตังรุกหาดเจ้าไหม
อุทยานแห่งชาติเจ้าไหม จ.ตรัง เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ 120 ไร่ ของอดีตรองผกก.สภ.กันตัง จ.ตรัง ที่อ้างสิทธิ์ทำกินต่อเนื่องในพื้นที่ 120 ไร่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าได้ยึดพื้นที่บนเกาะดานกว่า 400 ไร่คืนด้วย

วันนี้ (13 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงพื้นที่บนเกาะกระดาน ขณะที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ,ตำรวจป่าไม้ ,เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ประมาณ 50 นาย ตรวจยึดคืนที่ดินบนเกาะกระดาน จ.ตรัง กว่า 400 ไร่ จากนายทุนใหญ่ในพื้นที่

โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน สำคัญคือ ที่ดินของนายจักรมนต์ โพธิเมธานนท์ เจ้าของเกาะกระดานรีสอร์ท นายทุนใหญ่ในพื้นที่ ที่นำ สค.1 เนื้อที่ 24 ไร่ ไปออกเป็น นส.3 ก.เนื้อที่ 47 ไร่ จากนั้นนำไปแบ่งให้คนไทยเช่า เพื่อทำรีสอร์ท รวมประมาณ 50 หลัง

นอกจากนั้นพบพฤติกรรมนำเอาเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก.แปลงสุดท้าย ที่อยู่ติดกับหลักเขตของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ไปสวมสิทธิ์ที่ดินของอุทยานฯ เพิ่มเติม แล้วปล่อยให้บริษัทค่ายมือถือรายใหญ่ เช่าพื้นที่ติดตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และนำไปหลอกขายให้แก่ชาวต่างชาติ ที่ต้องการมาซื้อที่ดินก่อสร้างรีสอร์ท รุกเข้าไปในเขตอุทยาน อีก 3 ราย ในราคาไร่ละประมาณ 10 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจยึดทั้งหมด

 

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจยึดที่ดินแปลงใหญ่ ที่เคยปล่อยให้คนจนถือครองทำกิน ตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 ที่ให้คนจนได้ทำกินระหว่างรอการพิสูจน์สิทธิ์ รวม 375 ไร่ แต่เมื่อทำการตรวจสอบด้วยการแปลภาพถ่ายทางดาวเทียมพบว่า เป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และถูกครอบครองโดยนายทุน 12 ราย ก็จะดำเนินการเพิกถอนที่ดินดังกล่าวกลับคืนอุทยานฯ พร้อมเตรียมแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดผู้ถือครองต่อไป

ขณะเดียวกันกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ 120 ไร่ บริเวณชายหาดในต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง มูคค่า 600 ล้านบาท ของอดีตรองผกก.สภ.กันตัง ที่อ้างสิทธิ์ทำกินต่อเนื่องในวันที่ 14 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง