ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจกะปิปลอมในตลาดไท

สังคม
14 ก.ค. 59
06:44
233
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจกะปิปลอมในตลาดไท
ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเเละหน่วยงานทางด้านสาธารณสุข จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายกะปิย่านตลาดไท หลังพบมีการร้องเรียนขายกะปิปลอม ซึ่งมีความอันตรายต่อผู้บริโภค

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เเละหน่วยงานด้านสาธารณสุข จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าประเภทกะปิที่อาคารพาณิชย์ ด้านหลังตลาดไท ที่ร้านขายของชำเเห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลังร้าน พบสินค้าประเภทกะปิบรรจุใส่ปี๊บไว้จำนวนมาก โดยได้สอบถามถึงกะปิยี่ห้อที่ถูกร้องเรียน และกะปิชนิดอื่นๆ ซึ่งทางร้านมีจำหน่าย เพื่อนำมาตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกะปิด้วยวิธีการเบื้องต้น โดยการใช้น้ำละลายเนื้อกะปิ ซึ่งพบว่ากะปิที่อยู่ในปี๊ปไม่แตกตัว และไม่ละลายกับน้ำ พร้อมทั้งพบสีเจือปนอยู่ด้วย ซึ่งเบื้องต้นได้มีการนำเนื้อกะปิบางส่วนนำไปตรวจสอบหาสารเจือปนภายในเนื้อกะปิที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประมาณ 1 สัปดาห์

ด้านนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า หากผลตรวจสอบ พบสิ่งที่เป็นอันตราย ก็จะมีการดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนตาม พ.ร.บ.อาหารและยาต่อไป ฝากเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ซื้อสินค้าในราคาส่งมาจากตลาดส่งใหญ่ๆ แล้วนำผลิตภัณฑ์มาแบ่งขาย ถือว่ามีความผิด ส่วนผู้ประกอบกิจการค้าส่งสินค้าต่างๆ ควรตรวจสอบที่มาที่ไปของสินค้าอย่างละเอียดว่ามีฉลากถูกต้องและมีเครื่องหมายการค้าที่ถูกต้องหรือไม่ มิเช่นนั้นก็ต้องมีความผิดเช่นกัน และในส่วนผู้บริโภคก็ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมีฉลากบอกรายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อให้ได้สินค้าที่ดีไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง