ยึดจดหมายบิดเบือนร่าง รธน. 2,000 ฉบับ หลังพบหย่อนตู้ ปณ.หลายอำเภอในเชียงใหม่

การเมือง
14 ก.ค. 59
08:00
307
Logo Thai PBS
ยึดจดหมายบิดเบือนร่าง รธน. 2,000 ฉบับ หลังพบหย่อนตู้ ปณ.หลายอำเภอในเชียงใหม่
ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ยึดและอายัดจดหมายกว่า 2,000 ฉบับ ที่มีเนื้อหาให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ หลังได้รับแจ้งจากพนักงานไปรษณีย์สาขาสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่าพบจดหมายที่มีลักษณะเหมือนกับจดหมายที่ยึดได้ก่อนหน้านี้ใน จ.ลำปาง

วันที่ 13 ก.ค.2559 พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เข้าตรวจสอบจดหมาย กว่า 2,000 ฉบับ ที่สำนักงานไปรษณีย์ สาขาสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจดหมายที่มีข้อความลักษณะเชิญชวนให้คว่ำร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการออกเสียงประชามติวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จากการตรวจสอบพบว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการส่งจดหมายดังกล่าวในหลายอำเภอ มีการติดแสตมป์ และหย่อนตามตู้ไปรษณีย์สาธารณะแต่ไม่มีชื่อผู้ส่ง จึงทำการยึดและอายัดไว้ตรวจสอบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามข่าวสารต่อเนื่อง เบื้องต้นพบมีการส่งจดหมายดังกล่าวในจังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือ ขณะนี้กำลังขยายผลและติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ส่วนกรณีที่ทหารพบจดหมายลักษณะเชิญชวนให้ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกว่า 2,600 ฉบับที่ที่ทำการไปรษณีย์ จ.ลำปาง พล.ต.กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 อาศัยตามประกาศหัวหน้า คสช.มาตรา 44 ตรวจยึดและอายัดจดหมายทั้งหมดแล้ว พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้ส่งจดหมาย คาดว่าจะทราบตัวและจับกุมได้ในเร็วๆนี้

ส่วนที่ จ.ลำพูน ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 และตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เข้าตรวจสอบศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน ซึ่งเป็นศูนย์คัดแยกไปรษณีย์ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน พบจดหมายที่มีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ 460 ฉบับ ซึ่งจัดส่งไปยังพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

พ.อ.พงษ์มิตร ปินปันคง เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 เปิดเผยว่าตำรวจเป็นผู้ที่เร่งสืบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าของจดหมาย เบื้องต้นได้ประสานกับทางฝ่ายปกครอง และ กกต. ให้เร่งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ในทุกอำเภอ เพื่อชี้แจงว่าจดหมายที่มีเนื้อหาบิดเบือน ไม่ใช่ส่งจาก กกต.หรือฝ่ายปกครอง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง