จีนส่งเครื่องบินพลเรือน 2 ลำลงจอดเกาะเทียมในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 59
08:23
279
Logo Thai PBS
จีนส่งเครื่องบินพลเรือน 2 ลำลงจอดเกาะเทียมในทะเลจีนใต้
จีนส่งเครื่องบินพลเรือนไปยังสนามบินที่สร้างใหม่ 2 แห่งในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นหลังจากศาลระหว่างประเทศตัดสินหักล้างข้ออ้างทั้งหมดที่จีนใช้รุกยึดครองทะเลจีนใต้

โทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่า เครื่องบินพลเรือนของจีน 2 ลำได้เดินทางไปและกลับระหว่างเกาะไหหลำกับเกาะที่เป็นแนวปะการัง 2 เกาะในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ทางใต้ของทะเลจีนใต้ ทั้งนี้เกาะปะการังดังกล่าวมีชื่อว่า "มิสชีฟ รีฟ" และ "ซู่บี๋ รีฟ" ทั้งคู่อยู่ภายใต้การควบคุมของจีนและจีนได้สร้างสนามบินขึ้นบนเกาะทั้ง 2 แห่ง

ก่อนหน้านี้ ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ (PCA) ในกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ ตัดสินคดีที่ฟิลิปปินส์ยื่นฟ้องจีนว่าข้อกล่าวอ้างที่จีนใช้รุกเข้ายึดครองทะเลจีนใต้ปราศจากมูลทางกฏหมาย รวมทั้งการที่จีนสร้างเกาะเทียมขึ้นมาก็ทำให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิ์อธิปไตยของฟิลิปปินส์และก่อความเสียหายอย่างร้ายแรงขึ้นกับสภาพแวดล้อมที่เป็นแนวปะการัง

โดยความเคลื่อนไหวของจีนอย่างเป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นครั้งแรก หลังการตัดสินของศาลพีซีเอ ประการหนึ่งอาจสื่อความหมายได้ว่า จีนต้องการแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจต่อคำตัดสินของศาลพีซีเอตามที่บรรดาผู้นำจีนได้ประกาศไว้ และความหมายอีกประการนั้นอาจมองได้ว่าจีนได้จำกัดท่าทีลงมาให้มีความประนีประนอม เพราะไม่ใช้เครื่องบินทหาร ซึ่งอาจเป็นการตอบรับท่าทีจากรัฐบาลใหม่ของฟิลิปปินส์ที่ได้แสดงความเป็นมิตรกับจีนมากกว่ารัฐบาลชุดก่อน

กรณีนี้แม้จะเป็นคดีที่มีความเกี่ยวพันกันระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ แต่ก็ไม่สามารถใช้มุมมองทางด้านกฏหมายได้เพียงอย่างเดียว เพราะระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นมักจะถูกบงการด้วยแสนยานุภาพทางทหารและชาติมหาอำนาจ ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.2559) จีนประกาศว่าจีนมีสิทธิ์จัดตั้งเขตป้องกันภัยทางอากาศขึ้นเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งหากใครต้องการบินผ่านจะต้องแจ้งให้จีนอนุญาตก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง