"ดี้ นิติพงษ์" หวนร่วมงานแกรมมี่ เปิดโปรเจ็คนักร้องคัฟเวอร์

Logo Thai PBS
"ดี้ นิติพงษ์" หวนร่วมงานแกรมมี่ เปิดโปรเจ็คนักร้องคัฟเวอร์
กลับมาร่วมงานกับแกรมมี่อีกครั้ง หลังแยกทางกับสหภาพดนตรี "ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค" โหนกระแสคัฟเวอร์เพลงในออนไลน์ เข็นโปรเจ็คเฟ้นหานักร้องคัฟเวอร์มาสังกัดค่าย ปัดฝุ่นเพลงเก่าที่เคยดังในอดีตกลับมาขายใหม่

เปลี่ยนจากเพลงร็อคเสียงแน่นๆ ของต้นฉบับแบล็กเฮด มาเป็นเสียงร้องหวานๆ เรียบเรียงใหม่แบบอคูสติก ผสมเสน่ห์การร้องลมๆ ของ "แป้งโก๊ะ" ทำให้เพลง "ฉันอยู่ตรงนี้" เพลงดังเมื่อ 10 ปีที่แล้ว กลายเป็นเพลงรักสไตล์หวานๆ หนึ่งในเพลงคัฟเวอร์เปิดตัวนักร้องโปรเจ็ค Cover City ของค่ายเพลงดังย่านอโศก

ใช้กระแสนักร้องคัฟเวอร์ที่แจ้งเกิดในโลกออนไลน์ ภายใต้การนำของ "นิติพงษ์ ห่อนาค" ที่กลับมาทำงานร่วมกับแกรมมี่อีกครั้ง หลังแยกทางกับสหภาพดนตรีเมื่อปีที่แล้ว ในฐานะที่ปรึกษาโปรเจ็คของค่ายเพลงน้องใหม่ Retrocity นำเพลงเก่าที่มีเป็นทุนเดิมกว่า 30,000 เพลง กลับมาปัดฝุ่นลดการสร้างผลงานใหม่ ใช้นักร้องคัฟเวอร์ที่ได้รับความนิยมในออนไลน์มาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดดึงดูดผู้ฟัง

ยอดวิวเกือบ 10 ล้านครั้ง ในเพลง "เธอ" ของวงคอกเทล ที่ "มุก วรนิษฐา ถาวรวงศ์" นำมาร้องคัฟเวอร์ในเวอร์ชั่นผู้หญิง ยืนยันความนิยมที่มีผู้ฟังชื่นชอบไม่ต่างจากนักร้องอาชีพ เกือบ 5 ปีที่ร้องคัฟเวอร์สร้างจุดขายให้ตัวเองด้วยการร้องเพลงผู้ชาย เพื่อสร้างความความแปลกใหม่ให้คนฟัง

เช่นเดียวกับ ซีดี กันต์ธีร์ ปิติธัญ นักร้องหนุ่มจากเวที The Star ที่แม้เพิ่งหันมาร้องเพลงคัฟเวอร์เพียงครึ่งปี หากเสน่ห์ที่นำความสามารถด้านการแร็พและแต่งเพลงมาผสมผสานกับการคัฟเวอร์เพลงเก่า เตะตาค่ายเพลงใหญ่ ดึงร่วมงานเป็นนักร้องคัฟเวอร์ออกซิงเกิลร้องเพลงเก่าในแบบใหม่กับสังกัด

แกรมมี่เคยถูกวิจารณ์กรณีห้ามร้องคัฟเวอร์เพลงลงยูทูป เนื่องจากผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ หากกระแสคัฟเวอร์ที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงแจ้งเกิดนักร้องหน้าใหม่ๆ ให้ดังในโลกออนไลน์ ยังกระตุ้นให้เพลงต้นฉบับถูกพูดถึงมากขึ้น การเปิดพื้นที่ให้นักร้องคัฟเวอร์มีโอกาสเป็นนักร้องอาชีพคัฟเวอร์เพลงของค่ายอย่างถูกต้อง

เป็นกลวิธีหารายได้ใหม่ของค่ายดังย่านอโศก พร้อมกับปั้นนักร้องหน้าใหม่ที่มีแฟนในโลกออนไลน์เป็นฐานอยู่แล้ว โปรเจ็ค CoverCity เป็นการเฟ้นหานักร้องคัฟเวอร์ให้ส่งผลงานมาคัดเลือก โดยคลิปที่มียอดวิวสูงสุด 5 คลิป จะได้ทำซิงเกิ้ลคัฟเวอร์เพลงกับค่ายเพลง

อีกโปรเจ็คที่ ดี้ นิติพงษ์ เตรียมทำอยู่กับแกรมมี่ คือการนำนักร้องเก่ากลับมาร้องเพลงใหม่ อย่างตอนนี้ก็เตรียมงานเพลงใหม่ให้ ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย โดย ดี๋ นิติพงษ์ เป็นผู้แต่งเพลงให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง