"หงา คาราวาน-ฮิวโก้-เป้ อารักษ์" ร่วมซ้อมคอนเสิร์ตคนจรย้อนเรื่อง

Logo Thai PBS
"หงา คาราวาน-ฮิวโก้-เป้ อารักษ์" ร่วมซ้อมคอนเสิร์ตคนจรย้อนเรื่อง
หงา คาราวาน ได้รับยกย่องว่าเป็นครูใหญ่แห่งวงการเพลงเพื่อชีวิต และเป็นคนดนตรีต้นแบบให้นักร้องรุ่นหลังอย่าง ฮิวโก้ จุลจักร และเป้ อารักษ์ ที่เตรียมขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกับศิลปินในดวงใจ ซึ่งในวัย 68 ปี น้าหงายังมุ่งมั่นใช้บทเพลงทำหน้าที่อนุรักษ์ป่า

ต่างวัยกันก็จริงแต่หัวใจเพื่อชีวิตเหมือนกัน มาซ้อมด้วยกันแค่ไม่กี่ครั้งก็เข้าใจกันดี อาจมีเวลาน้อยไปหน่อย ทั้ง ฮิวโก้ จุลจักร และเป้ อารักษ์ อาจยังไม่แม่นเนื้อร้องมากนัก ก็เลยต้องดูเนื้อไปร้องไปแบบนี้ ก่อนขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ "คนจรย้อนเรื่อง" ของ สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ศิลปินรุ่นใหญ่ติดตามผลงานของศิลปินรุ่นน้องอยู่บ้าง และชื่นชมในแนวทางดนตรีของทั้งคู่

ขณะที่แขกรับเชิญอย่าง เป้ อารักษ์ ยกให้น้าหงาเป็นครูดนตรีเพลงเพื่อชีวิตอยู่แล้ว แต่นอกจากเป็นคอดนตรีเดียวกัน การร่วมเวทีคอนเสิร์ตร้องเพลงเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ยังมีความหมาย ด้วยนักร้องหนุ่มเคยรับบทบาทรณรงค์เกี่ยวกับป่า โดยมีน้าหงาเป็นแรงบันดาลใจ

ช่วงหนึ่งของชีวิตที่มีป่าเป็นบ้าน จุดประกายอุดมการณ์ให้ "หงา คาราวาน" เขียนบทเพลงเพื่อการอนุรักษ์ป่าทั้งพงพนา, สืบ นาคะเสถียร รวมถึงป่าตะโกน ที่แต่งขึ้นใหม่เพื่อถ่ายทอดผลกระทบจากการสร้างเขื่อนแม่วงก์ หลังเดินทางสำรวจพื้นที่ป่าร่วมกับกลุ่มนักอนุรักษ์

ในวัยที่มากขึ้น การลงพื้นที่ด้วยตัวเองหลายครั้งก็กระทบไปถึงสุขภาพกาย หนักสุดคือป่วยเป็นโรคมาลาเรียเรื้อรัง เนื่องจากครั้งอยู่ในป่านาน 6 ปี เพิ่งรักษาจนหายขาด หากความเจ็บป่วยกลับไม่มีผลต่อหัวจิตหัวใจที่ยังมีแรงสู้ เป็นกระบอกเสียงให้ผืนป่า

ด้วยวิถีคนดนตรี น้าหงายอมรับว่าไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อนมากนัก ได้นอนเพียงวันละ 3 ชั่วโมง ที่พอจะดูแลตัวเองได้ คือการออกกำลังกาย มีเวลาว่างเมื่อไหร่ก็จะรวมทีมสมาชิกคาราวานเตะฟุตบอล ในวัย 68 ปี อาจารย์ใหญ่เพลงเพื่อชีวิตไม่คิดวางมือจากงานดนตรี ทั้งบทเพลงส่วนตัว รวมถึงยังช่วยแต่งเพลงให้ลูกศิษย์รุ่นน้องร่วมวงการ ได้ศิลปินต่างวัยช่วยเติมไฟสร้างสรรค์ ขับขานบทเพลงรับใช้สังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง