สมาคมแบดฯ วอนสื่อรอ BWF แจงข่าวตรวจโดป หวั่นขุดคุ้ยทำ "เมย์" เสียหาย

กีฬา
14 ก.ค. 59
11:27
248
Logo Thai PBS
สมาคมแบดฯ วอนสื่อรอ BWF แจงข่าวตรวจโดป หวั่นขุดคุ้ยทำ "เมย์" เสียหาย
สมาคมแบดมินตันฯ เรียกร้องสื่อมวลชนรอการประกาศจากสหพันธ์แบดมินตันโลกอย่างเป็นทางการ หลังมีข่าว เมย์ รัชนก อินทนนท์ ถูกตรวจพบสารกระตุ้น หลังจบศึกชิงแชมป์เอเชียที่จีน หวั่นส่งผลเสียต่อ เมย์ และ และประเทศไทย

วันนี้ (14 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว เมย์ รัชนก อินทนนท์ นักตบขนไก่หญิงเดี่ยวมือ 4 ของโลก ถูกตรวจพบสารต้องห้าม หลังจบศึกแบดมินตันชิงแชมป์เอเชีย 2016 ที่จีน ช่วงเดือน เม.ย.2559 และมีโอกาสถูกตัดสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 วันที่ 5-21 ส.ค.นี้ ที่บราซิล แต่ยังไม่ทราบสาเหตุและตัวสารต้องห้ามดังกล่าว ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านวงการแบดมินตันโลก เปิดเผยว่า แท้จริงเป็นรายการทีมหญิงชิงแชมป์โลก "อูเบอร์ คัพ" เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ รวมถึงคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และร่วมทำงานกับสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ทันทีที่ทราบข่าวตลอด 3 วันที่ผ่านมา โดยไม่ได้พัก และขอร้องให้สื่อมวลชนรอการประกาศจากสหพันธ์แบดมินตันโลกอย่างเป็นทางการ เพื่อประโยชน์ต่อตัวนักกีฬาและประเทศไทยในโอกาสการไปแข่งขันโอลิมปิก จึงยังไม่ขอให้ข่าวกับทุกสื่อแต่อย่างใด เพราะอาจส่งผลต่อการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งเมื่อได้ทราบการประกาศแล้ว สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะจัดให้มีการแถลงข่าวแน่นอน

 

 

อย่างไรก็ดี ยังอยากย้ำว่าสหพันธ์แบดมินตันโลกห้ามสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ให้ข่าวใดๆ จนกว่าทุกอย่างจะมีผลเป็นทางการ มิเช่นนั้นจะเป็นผลเสียต่อนักกีฬาเอง ขณะที่นักกีฬาแบดมินตัน ชุดโอลิมปิกเกมส์ อีก 6 คนยังคงมุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังลุ้นเหรียญรางวัลตามเป้าหมายของสมาคมฯ และประเทศชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายงานเพิ่มเติมระบุว่าการตรวจพบเกิดขึ้นที่จีน จากตัวยาที่ เมย์ รัชนก ใช้รักษาอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า ช่วงที่เดินทางไปทำการแข่งขัน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทางจีนได้ส่งตัวอย่างไปทำการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งตามกระบวนการการตรวจสารโลกที่ประเทศญี่ปุ่น

ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สารที่ถูกตรวจพบอาจเป็นสารสเตียรอยด์ โดยแพทย์ของทีมเป็นคนฉีดให้ ซึ่งก่อนฉีด เมย์ รัชนก ค่อนข้างกังวล และพยายามสอบถามแล้วว่าจะเกิดปัญหาตามมาหรือไม่ แต่แพทย์ระบุว่าไม่มีปัญหา ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าแพทย์ที่ทำการรักษาอาจไม่ใช่แพทย์ด้านการกีฬาโดยเฉพาะ จึงทำให้เกิดเรื่องตามมา

ทั้งนี้ คาดกันว่าตัวยาที่ เมย์ รัชนก ถูกตรวจพบ อาจเป็นสารคอร์ติโคสเตอรอยด์ ซึ่งใช้เพื่อบรรเทาอาการอักเสบ ลดอาการบาดเจ็บ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เควิน แรนส์ นักค้ำถ่อชาวเบลเยี่ยม เคยถูกแบน เป็นเวลา 3 เดือน เพราะถูกตรวจพบการใช้สารตัวนี้เมื่อปี 2009 ส่วนในกรณีของ ลี ชอง เหว่ย ที่ถูกแบน 8 เดือน เป็นเพราะถูกตรวจพบสารเดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นสารที่ใช้ลดอาการอักเสบคนละชนิดกัน

ล่าสุด รัชนก อินทนนท์ โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมของตัวเอง เป็นรูปท้องฟ้าเต็มไปด้วยหมู่ดาว พร้อมข้อความว่า "แอม เฟด" หรือแปลเป็นไทยได้ว่า "ฉันกำลังจะจางหายไป" โดยมีกองเชียร์จำนวนมาก เข้าไปให้กำลังใจ นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง