สรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินล่มกลางคัน หลัง คสช.สั่งงดเว้นสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ

การเมือง
14 ก.ค. 59
13:18
153
Logo Thai PBS
สรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินล่มกลางคัน หลัง คสช.สั่งงดเว้นสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ
กระบวนการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะเป็นกรณีแรกที่ต้องยุติลงกลางคัน หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 40/2559 ซึ่งมีสาระสำคัญให้งดเว้นการสรรหาและเลือกบุคคลเข้าทำหน้าที่ในองค์กรอิสระจนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันนี้ (14 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสรรหาบุคคลผู้เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เสนอชื่อ นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 แม้ครั้งแรกจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม สนช.มาแล้ว

ล่าสุด ที่ประชุม สนช.ได้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ ขึ้นตรวจสอบประวัติและความประพฤติของ นพ.เรวัต เป็นครั้งที่ 2 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิก ถึงสาเหตุที่คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อบุคคลที่ สนช.เคยไม่ให้ความเห็นชอบ

นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิก สนช.เคยขอให้คณะกรรมาธิการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น หลังมีกระแสข่าวว่า สาเหตุที่ นพ.เรวัต ได้รับการเสนอชื่อเป็นครั้งที่ 2 เพราะสายสัมพันธ์กับอดีตนักการเมืองซึ่งเชื่อมโยงกับผู้มีอำนาจในปัจจุบัน

แม้ก่อนหน้านี้ นพ.เรวัต จะยืนยันว่าพร้อมชี้แจงในทุกประเด็นต่อคณะกรรมาธิการตรวจสอบความประพฤติ แต่ล่าสุดเมื่อมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 40/2559 ออกมาใช้บังคับเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา นพ.เรวัต ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น โดยระบุเพียงว่า ไม่สะดวกที่จะพูดคุยเรื่องนี้

สำหรับสาระสำคัญของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 40/2559 คือ ให้งดเว้นการสรรหาและเลือกกรรมการในองค์กรอิสระ ทั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง กรรมการ ป.ป.ช. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน จนกว่าจะมีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

โดยกระบวนการสรรหาที่อยู่ระหว่างดำเนินการในวันที่มีคำสั่งใช้บังคับเป็นอันยกเลิก นั่นหมายถึงกระบวนการพิจารณาเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินที่ค้างอยู่ในการพิจารณาของ สนช.ก็ต้องยุติลงทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง