เข้มพื้นที่อีสาน กกล.รส.ลงตรวจไปรษณีย์ จ.อุบลฯ หวั่น จม.ป่วนประชามติ

ภูมิภาค
15 ก.ค. 59
12:46
81
Logo Thai PBS
เข้มพื้นที่อีสาน กกล.รส.ลงตรวจไปรษณีย์ จ.อุบลฯ หวั่น จม.ป่วนประชามติ
หลายหน่วยงานเฝ้าระวังและสืบหาที่มาของจดหมายที่มีข้อความบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญก่อนการลงประชามติ 7 สิงหาคมนี้

วันนี้ (15 ก.ค.2559) กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี ร่วมกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เข้าตรวจสอบจดหมายและพัสดุภัณฑ์ที่สำนักงานไปรษณีย์อุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ เพื่อตรวจสอบจดหมายที่มีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญและถูกส่งเข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก หลังพบว่ามีการส่งจดหมายแบบไม่จ่าหน้าซองกว่า 2,000 ฉบับ ในภาคเหนือ

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ทหารกองทัพภาคที่ 2 ประชุมงานขับเคลื่อนการรณรงค์ประชามติ พร้อมขอความร่วมมือทุกภาคส่วน เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำชับให้ไปรษณีย์ทุกสาขา ตรวจสอบจดหมายปิดผนึกที่ไม่ระบุชื่อผู้รับว่ามีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งประสานฝ่ายมั่นคงตรวจสอบ กรณีที่มีรายงานว่ามีคนบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเชิญชวนไม่ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติ

ส่วนที่ภาคเหนือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบจดหมายกว่า 1,000 ฉบับ มีเนื้อหาเชิญชวนให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่สำนักงานไปรษณีย์สาขาสันป่าข่อย อ.เมืองเชียงใหม่ นายบุญธรรม ประสงค์วรากิจ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดเชียงใหม่ ระบุถึงจดหมายที่ยึดได้ว่าพบในตู้ไปรษณีย์ พื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบตามตู้ไปรษณีย์ และสังเกตบุคคลที่นำจดหมายมาใส่ตู้

จ.ลำปาง เมื่อวานนี้ พนักงานไปรษณีย์สาขาลำปาง พบจดหมายที่มีข้อความบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอีก 710 ฉบับ ตรวจสอบพบว่ามีผู้นำมาใส่ลงตู้ไปรษณีย์บริเวณแยกท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง มีลักษณะเดียวกับจดหมายกว่า 2,600 ฉบับ ที่ตรวจยึดไว้ก่อนหน้านี้

และในช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาประชุมเรื่องดูแลความสงบเรียบร้อยก่อนการออกเสียงประชามติ ที่ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 รวมทั้งจะพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณีจดหมายเชิญชวนให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง