“ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” รอดจากมรดกโลกภาวะอันตราย “แก่งกระจาน” เลื่อนไปพิจารณาปีหน้า

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 59
13:59
306
Logo Thai PBS
“ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” รอดจากมรดกโลกภาวะอันตราย “แก่งกระจาน” เลื่อนไปพิจารณาปีหน้า

วันนี้ (15 ก.ค.) ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40 กรุงอิสตันบลู ประเทศตุรกี มีมติไม่ขึ้นทะ เบียน “กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่” มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของไทย เป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย หลังจากถูกบรรจุวาระเข้าพิจารณา ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการประชุม

เลขาธิการสผ.ระบุว่า ความสำเร็จครั้งนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ใช้เวลา 2-3 วัน ก่อนจะมีการพิจารณาวาระนี้ เดินสายชี้แจงทำความเข้าใจกับคณะกรรมการทั้ง 21 ชาติ รวมทั้งตัวแทนของไอยูซีเอ็น โดยเฉพาะนำข้อมูลการแก้ปัญหาตัดไม้พะยูงที่ไทยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง สถานภาพ สถิติไม้พะยูงที่เป็นข้อมูลใหม่ ทำให้เกิดการสนับสนุนไทย และในที่สุดดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ไม่ถูกขึ้นบัญชีมรดกโลกในภาวะอันตรายในปีนี้

ส่วนกลุ่มป่าแก่งกระจาน ที่ไทยเสนอเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 คาดว่า จะมีการพิจารณาใหม่ในปี 2560 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 41 และมีไอยูซีเอ็นเป็นหน่วยงานติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการ ทั้งนี้ประเทศไทยต้องมีแผนปฏิบัติการในการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งเป็นข้อห่วงใยของคณะกรรมการมรดกโลก ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน และรายงานผลการดำเนินไปยังศูนย์มรดกโลก ประเทศฝรั่งเศส ภายในวันที่ 1 ก.พ.2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง