ศาลอนุญาตฝากขังผัด 2 "หญิงไก่" หมิ่นเบื้องสูง หลังทนายยื่นคัดค้าน

อาชญากรรม
15 ก.ค. 59
16:51
197
Logo Thai PBS
ศาลอนุญาตฝากขังผัด 2 "หญิงไก่" หมิ่นเบื้องสูง หลังทนายยื่นคัดค้าน
ศาลอนุญาตให้ฝากขัง "หญิงไก่" ผัด 2 ระหว่างวันที่ 19-30 ก.ค.นี้ ในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามมาตรา 112 หลังทนายความยื่นคัดค้าน อ้างตำรวจปฏิบัติมิชอบ

วันนี้ (15 ก.ค.2559) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.36 น. ร.ต.อ.พัฒน์พงศ์ ศิริเจริญนำ พนักงานสอบสวน กก.1 ป. ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 2 นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ อายุ 58 ปี ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา 112 โดยพนักงานสอบสวนระบุในคำร้องว่า ตามคำร้องฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2559 ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังไว้ระหว่างสอบสวนเป็นเวลา 12 วัน จนถึงวันที่ 18 ก.ค.2559 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการนั้น พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานมาตลอด เพื่อต้องการให้คดีได้ความแจ้งชัด จึงต้องสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมและอื่นๆ มาประกอบสำนวน รวมทั้งรอผลการตรวจลายพิมพ์มือของผู้ต้องหาจากกองพิสูจน์หลักฐาน จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวนอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-30 ก.ค.นี้

โดยวันนี้ทนายความของนางมณตา ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งนี้ อ้างว่าพนักงานสอบสวนแจ้งให้มารายงานตัวที่กองปราบปราบในวันที่ 11 ก.ค. ฐานแจ้งความเท็จตามข้อกล่าวหาของ น.ส.ประภาพรรณ ใจกล้า หรือน้องก้อย แต่เมื่อเข้าไปรายงานตัวก่อนในวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกลับแจ้งข้อหาดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จึงเป็นการกระทำที่มิชอบและพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจยื่นคำร้องฝากขัง จึงขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังครั้งนี้ด้วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. ศาลพิจารณาคำร้องทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เห็นว่าคำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาเป็นข้อต่อสู้ที่ต้องไปพิจารณาว่ากล่าวกันในชั้นพิจารณา จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ สำหรับการฝากขังหญิงไก่ครั้งที่ 2 ในวันนี้ ศาลใช้วิธีฝากขังโดยระบบสื่อสารทางไกล หรือวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์จากศาลอาญาไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวหญิงไก่ ทั้งนี้การฝากขังโดยผ่านวิดิโอคอนเฟอเร้นซ์ จะใช้กับผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำทุกคดี ตั้งแต่การฝากขังครั้งที่ 2 เป็นต้นไปจนถึงการฝากขังครั้งที่ 7 เพื่อความสะดวกรวดเร็วและประหยัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง