โลกโซเชียล! ร่วมติดแฮชแท็ก PrayFor ไว้อาลัยเหยื่อจากเหตุก่อการร้ายวันชาติฝรั่งเศส

Logo Thai PBS
โลกโซเชียล! ร่วมติดแฮชแท็ก PrayFor ไว้อาลัยเหยื่อจากเหตุก่อการร้ายวันชาติฝรั่งเศส
ชาวเน็ทพร้อมใจใช้พื้นที่ออนไลน์เป็นสื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศล พร้อมตั้งตำถามถึงการรับมือกับเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ภาพวาดเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส ที่ พลางตู นักวาดการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดังแดนน้ำหอม โพสต์ทางทวิตเตอร์ไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานฉลองวันชาติ ถูกเปลี่ยนเป็นภาพภาพนกพิราบหลั่งน้ำตาบนแผนที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่ออุทิศให้กับเหยื่อร่วม 80 คน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

จากใช้โซเชียล มีเดียไว้อาลัยต่อเหตุการณ์แล้ว ยังมีการโพสต์ข้อความเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย ทั้ง #PorteOuverteNice ของชาวเมืองนีซที่ยินดีเปิดบ้านให้ผู้ประสบภัยเข้าอาศัย หลังตำรวจฝรั่งเศสประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย ส่วน #RechercheNice และ @NiceFindPeople ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ทประกาศตามหาญาติที่หายตัวไประหว่าง เดินทางมายังเมืองนีซ ด้าน Facebook เปิดบริการโหมด Safety checks แก่ผู้ใช้เฟซบุ๊คในเมืองนีซ เพื่อยืนยันความปลอดภัยของตนเองแก่ญาติพี่น้อง รวมถึงการร่วมแชร์ภาพความสงบสุขของเมืองนีซ ซึ่งตามปกติเป็นเมืองที่มีอัตราการก่ออาชญากรรมน้อยมากเมื่อเทียบกับเมือง ต่างๆ ในยุโรป

ท่ามกลางการไว้อาลัยจากทั่วโลก มีการเผยแพร่ข้อความในเชิงตั้งคำถามถึงการรับมือกับปัญหาก่อการร้ายที่เกิด ขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเป็นวงจร ที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อเกิดเหตุก่อการร้ายบนโลกผู้คนจะพร้อมใจกันโพสต์ #Prayfor เพื่อไว้อาลัย ตามด้วยการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ทางเฟซบุ๊ค หลังจากนั้นก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แล้วการก่อการร้ายก็กลับมาเกิดอีกครั้ง และข้อความล้อเลียนกระแส #JeSuis ที่นิยมโพสต์หลังเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก จนเป็นที่มาของวลี Je suis epuise หรือแปลว่าฉันเหนื่อยหน่ายเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การเป็นเมืองที่สวยงามทำให้นีซถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำของภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง Ronin, Swordfish และ The Transporter โดยล่าสุดทีมงานของภาพยนตร์ Fifty Shades of Grey ได้เดินทางไปถ่ายทำผลงานภาคต่อในเมืองนีซ โดยเฟซบุ๊คของโปรดิวเซอร์ยืนยันว่าทีมงานทุกคนปลอดภัยดี หลังจากปิดกล้องถ่ายทำไปได้เพียงหนึ่งวันก่อนการเกิดเหตุ

ด้านนัก ร้องสาวรีฮันน่า ซึ่งมีกำหนดเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองนีซในคืนวันศุกร์นี้ ก็ประกาศเลื่อนโชว์เป็นที่เรียบร้อย เช่นเดียวกับเทสกาลดนตรีแจ๊สของเมืองนีซที่จะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน

ความถี่ของการเปิดโหมด Safety checks ของเฟซบุ๊ค สะท้อนอัตราการเกิดเหตุก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เหตุการณ์ในเมืองนีซ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนนี้ที่เฟซบุ๊คเปิดโหมด Safety checks หลังเหตุวางระเบิดในสนามบินกรุงอิสตันบูลและเหตุกราดยิงไนท์คลับเมืองออร์ แลนโดเพิ่งจะผ่านไปไม่นาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง