ทหารตุรกีพยายามก่อรัฐประหาร-ปธน.เรียกร้อง ปชช.ลุกต้าน

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 59
07:38
413
Logo Thai PBS
ทหารตุรกีพยายามก่อรัฐประหาร-ปธน.เรียกร้อง ปชช.ลุกต้าน
กลุ่มทหารที่พยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองในตุรกี ออกแถลงการณ์ว่ายึดอำนาจไว้ได้ทั้งหมดแล้ว อ้างต้องกระทำรัฐประหารเพื่อฟิ้นฟูกฎระเบียบและระบอบประชาธิปไตย ขณะที่นายกรัฐมนตรีออกมาประณามกลุ่มทหาร ยืนยันว่ารัฐบาลยังคงอยู่ในอำนาจ

วันนี้ (16 ก.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มทหารในกองทัพตุรกีที่พยายามก่อรัฐประหาร ประกาศว่าสามารถควบคุมอำนาจการปกครองไว้ได้ทั้งหมดแล้ว โดยออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า สภารักษาความสงบจะเข้ามาบริหารประเทศแทนที่รัฐบาล พร้อมทั้งประกาศกฎอัยการศึกและประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศ โดยให้เหตุผลว่า ระบอบประชาธิปไตยและอำนาจการปกครองถูกกัดกร่อนทำลายโดยรัฐบาลชุดปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อฟื้นฟูกฎระเบียบและระบอบประชาธิปไตย ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่มทหารที่ก่อการเป็นทหารกลุ่มไหนและกองทัพตุรกีสนับสนุนความพยายามของทหารกลุ่มนี้หรือไม่

มีรายงานว่าในกรุงอังการาและในนครอิสตันบูลมีการนำรถหุ้มเกราะและรถถังมาปิดกั้นสถานที่สำคัญๆ รวมทั้งสะพาน สนามบินและอาคารรัฐสภา ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดที่ดังกึกก้อง นอกจากนี้ยังมีเสียงปืนดังมาจากรถถังที่อยู่หน้าอาคารรัฐสภาและมีรายงานจากทำเนียบประธานาธิบดีว่า เครื่องบินรบเอฟ 16 ของกองทัพตุรกียิงเฮลิคอปเตอร์ตก 1 ลำ โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกกลุ่มทหารที่พยายามยึดอำนาจชิงไป และก่อนหน้านี้รายงานมีตำรวจถูกสังหาร 17 นายที่ศูนย์บัญชาการใหญ่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพ ขณะที่สถานีโทรทัศน์บีบีซีรายงานว่า นายบินาลี ยิลดีริม นายกรัฐมนตรีตุรกีได้ประกาศเขตห้ามบินผ่านเหนือน่านฟ้าตุรกี

นายบินาลี ยิลดีริม นายกรัฐมนตรีตุรกีประณามกลุ่มทหารที่พยายามก่อรัฐประหารว่า กระทำการที่ขัดต่อกฎหมายและจะไม่ยอมให้ทำได้สำเร็จ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลยังอยู่ในอำนาจและไม่ถูกต้องหากจะเรียกกระทำดังกล่าวว่ารัฐประหาร เช่นเดียวกับนายเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ที่ประณามและกล่าวว่าเป็นการก่อเหตุของทหารส่วนน้อยในกองทัพ และแผนการยึดอำนาจไม่มีทางประสบความสำเร็จ ขอให้ประชาชนออกมารวมตัวกันตามท้องถนนเพื่อต่อต้านการกระทำดังกล่าว

ส่วนนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการปะทะและขอให้คลี่คลายปัญหาภายใต้หลักรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอให้ทุกฝ่ายในตุรกีอดทนและสนับสุนับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งก็เป็นการส่งสัญญานอย่างชัดเจนว่าสหรัฐฯ ประณามกลุ่มทหารที่พยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจในตุรกี

ประธานาธิบดี เรเซปเทย์ยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี กล่าวหลังเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอตาเติร์กในนครอิสตันบูลว่าความพยายามก่อรัฐประหารเป็นการทรยศหักหลักชาติและโทษว่าการยึดอำนาจเป็นความพยายามของกลุ่มผู้สนับสนุนของนายเฟตูเลาะห์ กูเลน ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสลามชาวตุรกีที่อยู่ในสหรัฐฯ และเป็นปรปักษ์คนสำคัญของนายเออร์ดวน โดยเออร์ดวนกล่าวหาว่านายกูเลนเป็นผู้นำขบวนการก่อการร้ายที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาล

นายเออร์ดวนยังประกาศกร้าวทันทีที่เดินทางถึงสนามบินว่ากลุ่มผู้ก่อการยึดอำนาจจะต้องชดใช้อย่างสาสมต่อกระทำที่เป็นการทรยศหักหลังชาติ นายเออร์ดวนยังเปิดเผยอีกว่า โรงแรมที่เขาเดินทางไปพักผ่อนในเมืองมาร์มาริส ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมฝั่งทะเลอีเจียน ถูกโจมตีด้วยระเบิดหลังเดินทางออกมาได้ไม่นานและมุ่งหน้ากลับกรุงอังการา

ทั้งนี้ นายบินาลี ยิลดีริม นายกรัฐมนตรีตุรกีเปิดเผยว่า กำลังปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มทหารที่ก่อการยึดอำนาจและขณะนี้สามารถจับกุมทหารที่ก่อเหตุได้แล้ว 120 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง