ปธน.ตุรกี ประกาศทหารก่อรัฐประหารล้มเหลว

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 59
15:54
125
Logo Thai PBS
ปธน.ตุรกี ประกาศทหารก่อรัฐประหารล้มเหลว
ประธานาธิบดีตุรกีประกาศว่าความพยายามก่อรัฐประหารประสบความล้มเหลว หลังจากทหารกลุ่มหนึ่งพยายามยึดอำนาจ แต่ถูกกองกำลังรัฐบาลและพลังประชาชนขัดขวางจนทำให้ยอมจำนนในที่สุด

วันนี้ (16 ก.ค.2559) ชาวตุรกีจำนวนมากห้อมล้อมทหารที่ร่วมก่อรัฐประหาร โดยประชาชนบางกลุ่มเข้าไปยึดรถถังและอาวุธจากทหาร หลังจากทหารประกาศยอมจำนนที่สะพานบอสฟอรัสในนครอิสตันบูล ขณะที่ทหารเกือบ 200 นายในกองบัญชาการทหารสูงสุดในกรุงอังการายอมแพ้หลังจากก่อรัฐประหารไม่สำเร็จ โดยมีทหาร 1,563 นายถูกควบคุมตัวทั่วประเทศ ส่วนผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างการก่อรัฐประหารมีอย่างน้อย 90 คนและได้รับบาดเจ็บประมาณ 1,154 คน

ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวนของตุรกีประกาศว่าการพยายามก่อรัฐประหารล้มเหลวและเขายังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป ส่วนรัฐสภาตุรกีในกรุงอังการาซึ่งเป็นเป้าหมายยึดครองของกลุ่มทหารที่ก่อการรัฐประหารได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะกับฝ่ายกองทัพรัฐบาลตุรกี

ขณะที่ สนามบินนานาชาติอตาเติร์กเปิดทำการอีกครั้ง โดยเที่ยวบินบางเที่ยวบินล่าช้าออกไปหรือถูกยกเลิกหลังจากปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากทหารกลุ่มหนึ่งพยายามก่อรัฐประหาร แต่ไม่สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง