ช่างโรงหล่อ ผู้ปิดทองหลังพระงานศิลปะ

Logo Thai PBS
ช่างโรงหล่อ ผู้ปิดทองหลังพระงานศิลปะ
งานประติมากรรมที่สวยงาม เบื้องหน้ามาจากการสร้างสรรค์ของศิลปิน แต่ก็คงขาดคนเบื้องหลังอย่างช่างโรงหล่อไปไม่ได้และด้วยประสบการณ์มากว่า 30 ปีของ “สมบุญ บางขันธ์” ทำให้เขาก้าวจากช่างขัดสู่เจ้าของโรงหล่อ หนึ่งในไม่กี่แห่งในไทยที่ศิลปินใหญ่กล้าฝากผลงาน

กว่าพระพุทธรูปทรงเครื่องเนื้อบรอนซ์ของ "เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล" จะสมบูรณ์เหมือนในจินตนาการ "พระพุทธเมตตามหาจักรพรรดิ์" ต้องผ่านมือช่างราว 10 ขั้นการผลิต หล่อขี้ผึ้ง ชุบน้ำยา หล่อโลหะ ตกแต่ง รมสี โดยศิลปินดังกำชับขอช่างผู้เชี่ยวชาญขั้นถอดพิมพ์ยางเป็นพิเศษ เมื่อต้องถอดแบบให้ครบทุกลายนูน เพราะผลงานเคยเสียหายในขั้นแรกนี้จนไปต่อไม่ได้อีกเลยทุกกระบวนการ ผลลัพธ์อันน่าพอใจจากช่างมากฝีมือ ทำให้โรงหล่อ "สมบุญ ไฟน์อาร์ท" ที่เปิดตัวเพียงครึ่งปีถูกบอกต่อด้วยคุณภาพ ภายใต้การควบคุมของหัวเรือใหญ่มากประสบการณ์กว่า 30 ปี

 

 

เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล ศิลปิน กล่าวว่า " การเลือกโรงหล่อนั้นสำคัญมาก เราต้องรู้ใจกัน มันสำคัญมากถ้าเราทำงานสมบูรณ์แล้วมาจากบ้าน ถ้ารายละเอียดตรงการถอดบล๊อคเนี่ยมันเสียนั่นก็หมายความว่ากระบวนการทั้งหมดมันล้มเหลว"

 

 

ด้านสมบุญ บางขันธ์ เจ้าของโรงหล่อ "สมบุญ ไฟน์อาร์ท" กล่าวว่า "จุดเริ่มต้นของการทำโรงหล่อคืออยากตอบสนองงานศิลปะ ไม่ว่าศิลปินจะรุ่นใหญ่ รุ่นเล็ก หรือเพิ่งเรียนจบ ทุกคนที่เข้ามาที่นี่เสมอหมด ทุกศิลปินทุกชิ้นงานที่เราทำเราดูแลอย่างดี เราเชื่อมั่นว่าทุกชิ้นงานทุก ผลงานที่เราทำออกไปจะเป็นกระบอกเสียงให้กับเรา"

 

 

ในงานปฏิมากรรมไม่ใช่แค่ศิลปินเท่านั้นที่มีผลกับกับชิ้นงาน หากความรู้และเทคนิคของช่างหล่อก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย ความใส่ใจศึกษาสไตล์เฉพาะตัวของศิลปินแต่ละคน ยังทำให้สามารถชี้แนะเทคนิคเชิงช่างที่เหมาะสม ปฏิมากรระดับศิลปินแห่งชาติจึงมักมีช่างหล่อประจำตัวแทบทุกคน

 

 

สมบุญ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เราเคยเป็นช่างตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 เราอยู่กับงานพวกนี้มาตลอด อยู่กับเครื่องขัด อยู่กับตะไบ อยู่กับกระดาษทราย อยู่กับค้อน สิ่ว สกัด งานตรงนี้คือข้อได้เปรียบของเรา ก็จะเห็นปัญหา รู้จักการแก้ปัญหาของชิ้นงานแต่ละแบบ พอวันนึงเราขึ้นมาเป็นเจ้าของโรงหล่อเอง เราก็มีวิชาความรู้ติดตัวเรา เพราะฉะนั้นเวลาลูกน้องเรามีปัญหา เราก็จะเข้าไปช่วยเขาดูแล"

การรักษาคุณภาพผลงานให้สม่ำเสมอ และ ความชำนาญเชิงช่าง ทำให้โรงหล่อผลงานศิลปะชั้นแนวหน้าของไทย อย่าง เอเชีย ไฟน์อาร์ต จ.อยุธยา โรงหล่อ กินรี และสมบุญ ไฟน์อาร์ท จ.ฉะเชิงเทรา เกิดการแข่งขันเพื่อเป็นตัวเลือกที่แตกต่างของวงการศิลปะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง