ชาวตุรกีฉลองรัฐประหารล้มเหลว ตำรวจกวาดจับทหารที่เป็นกบฏเกือบ 3,000 นาย

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 59
08:03
432
Logo Thai PBS
ชาวตุรกีฉลองรัฐประหารล้มเหลว ตำรวจกวาดจับทหารที่เป็นกบฏเกือบ 3,000 นาย
ชาวตุรกีออกมาเฉลิมฉลอง หลังทหารจำนวนหนึ่งก่อการรัฐประหาร แต่ต้องประสบความล้มเหลว ส่วนรัฐบาลตุรกีระดมกำลังตำรวจเข้าจับกุมทหารที่เป็นกบฏเกือบ 3,000 นาย นอกจากนี้ มีการเผยแพร่ภาพทหารตุรกี ซึ่งก่อรัฐประหารทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบ ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 7 คน

วันนี้ (17 ก.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลประเทศตุรกีระดมกำลังตำรวจเข้าจับกุมทหารที่เข้าร่วมรัฐประหารทั่วประเทศ รวมถึงที่โรงเรียนทหาร "คูเลลี" ซึ่งเป็นโรงเรียนทหารเก่าแก่ที่สุดของตุรกีในนครอิสตันบูล โดยได้จับทหารไปแล้วประมาณ 2,839 นาย รวมถึงบุคลากรและนักเรียนทหารที่โรงเรียนคูเลลีประมาณ 80 นาย

ทั้งนี้ ทหารบางส่วนในกองทัพของตุรกีพยายามก่อการรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน แต่ต้องล้มเหลว เนื่องจากชาวตุรกีทั่วประเทศต่างออกมาต่อต้าน และหลายบริเวณ ทหารถูกประชาชนรุมล้อมจับตัวนำส่งตำรวจ

หลังจากที่สถานการณ์คลี่คลายเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ชาวตุรกีได้ออกมาฉลองและแสดงพลังการต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ รวมทั้งได้แสดงความยินดีกับประธานาธิบดี เออร์โดกัน ระหว่างที่เขาเดินทางกลับมาบ้านในนครอิสตันบูล

นอกจากนี้ มีการเผยแพร่ภาพทหารตุรกี ซึ่งก่อรัฐประหาร ทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบลงบนถนน ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงแองการาเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ทั้งหมดเป็นพลเรือน โดยอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซึ่งเป็นผู้ถ่ายคลิปนี้ กล่าวว่า ประชาชนต่างไม่เข้าใจว่า ทำไมพวกเขาถึงต้องตกเป็นเป้าการโจมตีจากกองทัพตุรกีด้วยกัน

การพยายามก่อรัฐประหารของทหารบางส่วนในตุรกีครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 265 คน เป็นฝ่ายทหารที่ร่วมอยู่ในการกบฏ 104 นาย และฝ่ายรัฐบาลรวมถึงประชาชน 161 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,440 คน รวมทั้งรัฐบาลได้สั่งปลดผู้พิพากษา 2,745 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง