รัฐประหารตุรกีล้มเหลว เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 59
12:06
933
Logo Thai PBS
รัฐประหารตุรกีล้มเหลว เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด
การรัฐประหารในตุรกีนั้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 265 คน โดยผู้ก่อการพยายามสังหารประธานาธิบดีด้วย แต่พลาด ซึ่งสาเหตุที่ล้มเหลวจนกลายเป็นการกบฏนั้นก็เพราะว่าทหารที่เข้าร่วมก่อการมีน้อยแถมยังประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

วันนี้ (17 ก.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประกาศว่าประชาชนชาวตุรกีเป็นผู้ล้มล้างความพยายามรัฐประหารในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปอย่างนองเลือด เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลและประชาชนเสียชีวิต 161 คน ด้านฝ่ายทหารที่เป็นผู้ก่อการเสียชีวิต 104 นาย นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,440 คน โดยขณะนี้ตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศได้มีประชาชนชาวตุรกีออกมาแสดงพลังสนับสนุนประชาธิปไตยกันอย่างคับคั่ง

คณะทหารบางส่วนในกองทัพของตุรกีร่วมกันก่อการรัฐประหารขึ้นในกรุงแองการ่าและนครอิสตันบูลเมื่อกลางดึกของคืนวันศุกร์ โดยสถานการณ์ยืดเยื้อต่อเนื่องถึงช่วงสายของเมื่อวานนี้ ซึ่งระหว่างนั้นคณะทหารผู้ก่อการก็ยังพยายามสังหารประธานาธิบดีเออร์โดกันด้วยโดยยกกำลังไปบุกโจมตีโรงแรมที่นายเออร์โดกันใช้พำนักระหว่างเดินทางมาพักผ่อนที่เมือง "มาร์มาริส" เมืองตากอากาศชายทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของตุรกี โดยเหตุการณ์ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีก 9 นาย ส่วนประธานาธิบดีเออร์โดกันนั้นแคล้วคลาดไปอย่างหวุดหวิด เพราะได้เดินทางออกไปก่อนเพื่อไปยังนครอิสตันบูล

จากโรงแรมในเมืองมาร์มาริสนี่เองที่ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีเออร์โดกันได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ "เฟสไทม์" กล่าววิงวอนประชาชนชาวตุรกีที่สนับสนุนเขาให้พากันออกไปตามท้องถนนทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันต่อต้านการรัฐประหาร โดยการเรียกร้องของประธานาธิบดีเออร์โดกันที่เมืองมาร์มาริสและการไปปรากฏตัวที่จัตุรัสใหญ่ในนครอิสตันบูลในเวลาต่อมานี้เองที่ปรากฏว่าชาวตุรกีให้การขานรับปฏิบัติตามกันอย่างคับคั่งจนกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ฝ่ายทหารที่พยายามยึดอำนาจตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำจนต้องยอมแพ้ในเวลาต่อมา

แถลงการณ์ที่คณะรัฐประหารบังคับให้โทรทัศน์ของทางการตุรกีออกประกาศกลางดึกวันศุกร์ระบุว่า บัดนี้ "สภาสันติภาพ" ได้ทำการยึดอำนาจการปกครองประเทศไว้แล้ว และประกาศใช้กฎอัยการศึกรวมถึงการห้ามประชาชนออกนอกบ้าน ทั้งนี้ คณะผู้ก่อการอ้างสาเหตุการยึดอำนาจครั้งนี้ว่า เพื่อสร้างสรรค์รัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของชาวตุรกีให้ดีกว่าเดิม

ผู้ร่วมก่อการรัฐประหารในตุรกีครั้งนี้ประกอบด้วยกำลังพลจากกองทัพอากาศ กองพลยานเกราะและกองพันสารวัตรทหาร ทั้งหมดมีทหารยศนายพล 5 นายและนายพัน 30 นาย ซึ่งมีจำนวนน้อยจึงเป็นเหตุให้การยึดอำนาจไม่สำเร็จ ยิ่งกว่านี้ยังมีการกล่าวกันด้วยว่าคณะผู้ก่อการรัฐประหารชุดนี้ประเมินสถานการณ์ผิดพลาดอย่างมหันต์ เพราะนึกว่าจะมีประชาชนออกมาสนับสนุนฝ่ายตนเป็นจำนวนมาก แต่การกลับเป็นไปในทางตรงข้าม สำหรับการกวาดจับผู้ร่วมก่อกบฏในตอนนี้รัฐบาลตุรกีจับกุมทหารไปแล้ว เกือบ 3,000 นาย นอกจากนี้ยังสั่งปลดและเข้าควบคุมตัวผู้พิพากษาอีกมากกว่า 2,700 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง