"เก่ง ธชย" คว้ารางวัลมากที่สุดในเวที World Championship of Performing Arts 2016

Logo Thai PBS
"เก่ง ธชย" คว้ารางวัลมากที่สุดในเวที  World Championship of Performing Arts 2016
ถึงจะเป็นทีมหน้าใหม่ในเวที World Championship of Performing Arts 2016 ที่สหรัฐอเมริกา แต่ด้วยสมาชิกที่มีความสามารถหลากหลาย รวมถึงนักร้องนักดนตรีที่มีความคิดสร้างสรรค์อย่าง "เก่ง" ธชย ประทุมวรรณ ทำให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในทีมที่ครองรางวัลมากที่สุดในรายการนี้

ด้วยสไตล์เฉพาะตัวทั้งเครื่องแต่งกาย ที่ลงทุนขนมาจากประเทศไทยหนักเกือบ 20 กิโลกรัม และลีลาการการเดี่ยวจะเข้เพลง "ครุฑราชเหยียบกรวด" อันร้อนแรง ทำให้การแสดงของ เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ หรือ เก่ง เดอะ วอยซ์ คนเดียวคว้าไปถึง 14 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และหนึ่งเหรียญทองแดง ในเวที World Championship of Performing Arts 2016 รวมถึงตำแหน่ง สปิริตทีมยอดเยี่ยม และ ผู้เข้าแข่งขันโดดเด่นของการประกวด ทั้งยังติดหนึ่งใน 5 ประเทศที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ของเวทีประกวดที่ได้ชื่อว่าเป็นโอลิมปิคของนักแสดงทั่วโลก

แม้จะพลาดรางวัลใหญ่ของปีนี้ที่เป็นของผู้เข้าแข่งขันจากซิมบับเว แต่ไทยก็ติดอันดับทีมที่ครองเหรียญรางวัลมากที่สุดเกือบ 100 รายการ จากผู้เข้าแข่งขันเกือบ 50 ประเทศ นับเป็นความสำเร็จสูงสุดของทีมนักแสดงจากประเทศไทยที่เข้าประกวดในเวทีนี้เป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น

การสร้างชื่อจากการรายการประกวด The Voice Thailand ที่ เก่ง ธชย โชว์ความสามารถด้านการผสมผสานเพลงไทยเดิมเข้ากับดนตรีร่วมสมัย เช่นเดียวกับเวทีนี้ที่นำดนตรีไทยอย่างจะเข้ เข้าได้ถึงรอบสุดท้าย ยังทำให้คนในแวดวงดนตรีไทยเชื่อว่าน่าจะสร้างกระแสให้คนไทยกลับมาสนใจพัฒนาเครื่องดนตรีชิ้นนี้มากขึ้น

อานันท์ นาคคง นักมานุษยวิทยาดนตรีกล่าวว่าการเอาจะเข้ไปเป็นสื่อในการแสดงทักษะความสามารถและเป็นความสามารถที่ต้องใช้การสร้างโจทย์ใหม่ ครีเอทีพใหม่ รวมไปถึงการแสดงศักยภาพของตัวตนของศิลปิน

"เราก็รู้ว่าเก่งเป็นนักร้องเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ แต่ว่ามุมที่เก่งเอาเครื่องดนตรีเครื่องนี้มาใช้ มันเหมาะในโอกาสนั้น แล้วก็ความสามารถที่เขามี ผมคิดว่ามันจะเป็นโอกาสทองที่จะทำให้การรู้จักเครื่องดนตรีไทยในมุมมองใหม่ สายตาใหม่ของคนรุ่นใหม่ ถ้าเกิดว่าประสบความสำเร็จเหมือนกับยุคของระนาดเอกที่ครองใจคนจากปรากฏการณ์โหมโรงหรือว่าขลุ่ยที่คาราบาวที่ อ.ธนิต เคยเอามาทำให้คนตื่นเต้นมีความสุข แต่จะเข้จะตอบโจทย์ยากกว่า แต่ก็คิดว่าในโลกของครีเอทีพอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น"

เวที World Championship of performance Art หรือ WCOPA จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1997 แบ่งสาขาเป็นทั้งการ การร้องเพลง เต้นรำ เดินแบบ การแสดง และ ดนตรี โดยใช้คำตัดสินของคณะกรรมมืออาชีพในวงการบันเทิงสหรัฐอเมริกา ทำให้ผู้เข้าแข่งขันไม่น้อย มีอนาคตต่อยอดในวงการบันเทิงฮอลลีวูด และถูกดึงตัวไปร่วมงานกับมืออาชีพหลังการแข่งขันจบลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง