มติ บอร์ด สปส.เพิ่มวงเงินทำฟันเป็น 900 บาทต่อปี เริ่ม 12 ส.ค.นี้

สังคม
18 ก.ค. 59
07:54
733
Logo Thai PBS
มติ บอร์ด สปส.เพิ่มวงเงินทำฟันเป็น 900 บาทต่อปี เริ่ม 12 ส.ค.นี้
รมว.แรงงานเผยบอร์ด สปส.เห็นชอบเพิ่มวงเงินทำฟันเป็น 900 บาทต่อปี เริ่ม 12 ส.ค.นี้ พร้อมนำร่องสถานพยาบาล-คลินิก 30 จังหวัดที่เข้าร่วมโครงการทำฟันไม่ต้องสำรองจ่ายเงิน

เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.2559) พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการการแพทย์เสนอให้เพิ่มวงเงินกรณีค่าทันตกรรมเป็น 900 บาทต่อปี จากเดิม 600 บาทต่อปี โดยจะเริ่มดำเนินการใช้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป เพื่อเป็นของขวัญวันแม่แห่งชาติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงานที่อยากให้เพิ่มวงเงิน 1,200 บาทต่อปี แต่การเพิ่มวงเงินต้องคำนึงถึงกรอบค่าใช้จ่ายหรือภาระที่ต้องเพิ่มขึ้น ส่วนกรณีไม่ต้องสำรองจ่ายเงินค่าทำฟันไปก่อนนั้น ขณะนี้สปส.ได้เปิดรับสมัครสถานพยาบาลหรือคลินิกเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้บริการด้านทันตกรรม โดยผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายเงินก่อน ซึ่งจะนำร่องสถานพยาบาลและคลินิกใน 30 จังหวัด หลังจากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด สปส.ยังได้พิจารณาเรื่องการให้บริการเรื่องทันตกรรม เช่น การอุดฟัน ขูดหินปูน และถอนฟัน โดยเห็นว่าไม่ใช่การรักษาโรคทางช่องปาก จึงไม่สามารถนำไปรวมกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ซึ่งสปส.จ่ายให้แก่โรงพยาบาลในระบบประกันสังคมในรูปแบบของเหมาจ่ายรายหัวเป็นรายปี เนื่องจากเป็นเรื่องของการทำฟันโดยเฉพาะ ส่วนการรักษาโรคในช่องปากนั้นสามารถนำไปรวมกับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลระบบประกันสังคมได้โดยให้ไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง