จับวัยรุ่นแข่งรถ จยย.บนถนนพระราม 3 เรียกผู้ปกครองเยาวชนทำทัณฑ์บน

สังคม
18 ก.ค. 59
09:28
341
Logo Thai PBS
จับวัยรุ่นแข่งรถ จยย.บนถนนพระราม 3 เรียกผู้ปกครองเยาวชนทำทัณฑ์บน
ตำรวจเชิญผู้ปกครองเยาวชนที่ถูกจับขณะรวมตัวแข่งรถจักรยานยนต์ ย่านถนนพระราม 3 มาทำบันทึกประวัติข้อตกลงตามมาตรา 44 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถจักรยานยนต์บนทางสาธารณะ พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ของกลางไว้ดำเนินคดี

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง เชิญผู้ปกครองของกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันบริเวณซอยเจริญราษฏร์ 7 เพื่อเตรียมแข่งรถจักรยานยนต์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (17 ก.ค.2559) มาทำประวัติและทัณฑ์บนไว้

โดยครั้งนี้ตำรวจและทหารยึดรถจักรยานยนต์ได้ 61 คัน พร้อมควบคุมตัวกลุ่มวัยรุ่นทั้งชายและหญิงรวม 63 คน ภายหลังการคัดแยกพบว่าเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวน 45 คน โดยจะนำตัวไปสอบสวนทำประวัติและตรวจสารเสพติด

พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง เปิดเผยว่า พบการรวมตัวกันเพื่อแข่งขันรถจักรยานยนต์บนทางสาธารณะของกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่น จึงวางแผนสกัดจับ โดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าดำเนินการกับกลุ่มแข่งรถจักรยานยนต์ และขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อหากับกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากเป็นการเข้าควบคุมในระหว่างที่รวมตัวเพื่อเตรียมที่จะแข่งขันรถจักรยานยน แต่จะส่งเข้าอบรมเรื่องความปลอดภัยและข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกเป็นเวลา 7 วัน ภายในกองพันทหารสื่อสารที่ 1 รักษาพระองค์ โดยไม่พักค้างคืน

ส่วนรถจักรยานยนต์ของกลางจะต้องยึดไว้ตรวจสอบอย่างน้อย 7 วันและต้องตรวจสอบว่าครอบครองถูกกฎหมายหรือไม่ หากมีความผิดก็จะแจ้งข้อหากับผู้ครอบครอง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่ง คสช.

สำหรับการบันทึกประวัติในครั้งนี้ถือเป็นการทำทัณฑ์บนและหากกระทำผิดซ้ำ ผู้ปกครองจะต้องถูกดำเนินคดี โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง