BWF ประกาศ "รัชนก" พ้นข้อกล่าวหาใช้สารกระตุ้น-ไปแข่งโอลิมปิกที่บราซิลได้

กีฬา
18 ก.ค. 59
09:51
265
Logo Thai PBS
BWF ประกาศ "รัชนก" พ้นข้อกล่าวหาใช้สารกระตุ้น-ไปแข่งโอลิมปิกที่บราซิลได้
สหพันธ์แบดมินตันโลกประกาศว่า เมย์ รัชนก อินทนนท์ พ้นจากข้อกล่าวหาการใช้สารกระตุ้น พร้อมไปแข่งขันโอลิมปิกที่บราซิลแล้ว

วันนี้ (18 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ประกาศว่า เมย์ รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือ 4 ของโลก พ้นข้อกล่าวหาใช้สารกระตุ้นต้องห้ามจากรายการอูเบอร์คัพที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2559 พร้อมทั้งยกเลิกโทษแบนชั่วคราว ทำให้รัชนกได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศบราซิลตามเดิม 

ขณะที่คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ เมย์ รัชนก ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น เมื่อเวลา 09.00 น. โดยคุณหญิงปัทมาเปิดเผยว่าได้รับข่าวว่ารัชนกถูกตรวจพบสารต้องห้ามจาก BWF ในวันที่ 10 ก.ค.2559 และย้ำมากว่าให้รักษาเป็นความลับ จึงไม่สามารถเปิดเผยได้ ก่อนที่ทางสื่อมวลชนจะทราบข่าวในช่วงบ่ายของวันที่ 13 ก.ค.2559 โดยที่ต้องเก็บเป็นความลับมาตลอดเพื่อรักษาสิทธิ์ของรัชนก

คุณหญิงปัทมากล่าวว่า ได้ตั้งทนายความต่างชาติที่มีประสบการณ์สูงและมีความสำเร็จในการทำคดีการใช้สารกระตุ้นหรือสารต้องห้ามในระดับสากล และมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดตลอด นอกจากนี้ มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ และศึกษางานวิจัยทางการแพทย์เพื่อจะยืนยันว่าการใช้สารต้องห้ามเป็นไปโดยสุจริตใจเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของรัชนก

"ตอนนี้ น้องเมย์ รัชนก พ้นจากการถูกกล่าวหาว่าใช้สารต้องห้ามทั้งปวง" คุณหญิงปัทมากล่าวพร้อมกับหันไปให้กำลังใจรัชนก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวคุณหญิงปัทมาถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจที่รัชนกพ้นข้อกล่าวหาและได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกตามเดิม

ด้านรัชนกกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการกระตุ้นให้อยากคว้าเหรียญให้ได้ในโอลิมปิก พร้อมทั้งขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนจนพ้นข้อกล่าวหา

"ขอบคุณทีมงานที่คอยปรึกษาหารือกันเรื่องนี้ ขอบคุณที่อดทนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ช่วงที่ผ่านมาเมย์ต้องหยุดซ้อมไปช่วงหนึ่ง เพราะได้รับคำสั่งจาก BWF ให้งดการฝึกซ้อม แต่ตัวเมย์เองก็ยังเชื่อมั่นในความสุจริตของตัวเองว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิด และเราก็ยังมั่นใจว่า BWF จะให้ความเป็นธรรม เมย์ดีใจที่ได้รับความยุติธรรม ต่อไปนี้หน้าที่ของเมย์คือตั้งใจฝึกซ้อมและจะต้องเอาเหรียญกลับมาให้คนไทยให้ได้เ ตอนแรกคิดว่าหมดโอกาสไปแข่งโอลิมปิกแล้ว แต่เมื่อได้รับโอกาสแล้ว เมย์ก็จะทำให้ดีที่สุด" รัชนกกล่าว

รัชนกบอกว่าเธอจะเริ่มซ้อมทันทีในวันพรุ่งนี้ พร้อมกับย้ำว่าการไปแข่งขันโอลิมปิกที่บราซิลเป็นความฝันของเธอและขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้เธอได้ไปแข่งในครั้งนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง