ภาวะเศรษฐกิจซบเซา ประชาชนลดจำนวนซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์-เทียนพรรษา

สังคม
18 ก.ค. 59
13:20
513
Logo Thai PBS
ภาวะเศรษฐกิจซบเซา ประชาชนลดจำนวนซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์-เทียนพรรษา
ประชาชนทยอยออกมาจับจ่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ เนื่องในวันเข้าพรรษาและอาสาฬหบูชา โดยส่วนใหญ่ซื้อเทียนขนาดเล็กลง เพื่อความสะดวกในการเดินทางทำบุญต่างจังหวัดและภาวะเศรษฐกิจ

วันนี้ (18 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจับจ่ายเทียนพรรษาและเครื่องสังฆภัณฑ์ ย่านถนนบำรุงเมือง เสาชิงช้า มีประชาชนทยอยเดินทางเลือกซื้ออย่างต่อเนื่อง โดย น.ส.สายใจ จ้อยศรีเกตุ พุทธศาสนิกชนเปิดเผยว่า ยังคงจับจ่ายสินค้าและทำบุญตามจำนวนเดิม แม้ภาวะเศรษฐกิจจะซบเซา เนื่องจากจัดสรรเงินแต่ละเดือนเอาไว้ทำบุญในช่วงวันสำคัญทางศาสนา ตามธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัว

ด้านนายวิชิต นิพัทธสุข เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ย่านเสาชิงช้า กล่าวว่า ราคาเครื่องสังฆภัณฑ์และเทียนพรรษา ยังไม่มีการปรับขึ้นราคามานานกว่า 3 ปีแล้ว แม้ต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ประชาชนซื้อเทียนพรรษาขนาดเล็กลง จากเดิมซื้อเทียนขนาดใหญ่ราคาเฉลี่ย 2,000 บาท ลดลงเหลือเทียนขนาดราคาหลักร้อย หรือไม่เกิน 1,000 บาท ตามภาวะเศรษฐกิจ และความสะดวกในการเดินทางไปทำบุญต่างจังหวัด ร้านจึงพยายามเน้นขายบวกกำไรเล็กน้อย เพื่อขายให้ได้ปริมาณมากขึ้น ชดเชยกับจำนวนขายที่ลดลง ทำให้ภาพรวมยอดขายปีนี้ ลดลงประมาณร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่นายสมพล ปิณฑวิรุจน์ เจ้าของร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์ กล่าวว่า ภาพรวมการจับจ่ายเทียนและเครื่องสังฆทานเหมือนทุกปี โดยลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงนิยมซื้อเทียนควบคู่กับชุดประกอบหลอดไฟแอลอีดีสำเร็จรูป ขณะที่บางคนเตรียมเครื่องสังฆภัณฑ์มาเอง แล้วให้ร้านจัดตกแต่งแทนการซื้อชุดสังฆทานสำเร็จรูปเหมือนในอดีต

ก่อนหน้านี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าการจับจ่ายในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 5,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.98 เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากวันหยุดยาวและประชาชนนำเงินออมออกมาทำบุญ แทนการใช้เงินประจำวันปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง