กรธ.ไม่ยืนยันเอกสาร ม.มหิดล ส่อผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติฯ ชี้หากไม่บิดเบือนร่าง รธน.ทำได้

การเมือง
18 ก.ค. 59
16:53
129
Logo Thai PBS
กรธ.ไม่ยืนยันเอกสาร ม.มหิดล ส่อผิด พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติฯ ชี้หากไม่บิดเบือนร่าง รธน.ทำได้
กรธ.ไม่ยืนยัน เอกสารอนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ตอน 2 ออกโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี ม.มหิดล ผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ หรือไม่ ระบุ หากเป็นการคาดการณ์และไม่บิดเบือนเนื้อหารัฐธรรมนูญสามารถทำได้

วันนี้ (18 ก.ค. 2559) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นเนื้อหาของเอกสารอนาคตประเทศไทยหลังประชามติ ตอนที่ 2 ที่ออกโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล แต่คาดว่าการประชุม กรธ.สัปดาห์นี้ จะมีการหารือถึงเอกสารฉบับนี้ หากข้อความเป็นเพียงการคาดการณ์และไม่มีการบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง แสดงความเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยแนะให้ผู้จัดทำเอกสารระงับการเผยแพร่และปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นกลางมากขึ้น เพราะสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี ม.มหิดล ถือเป็นหน่วยงานราชการ ไม่สามารถให้ความเห็นในทางโน้มน้าวให้เกิดการลงประชามติไปทางใดทางหนึ่งได้ เนื่องจากอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 56 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 แต่หากยังยืนยันจะเผยแพร่ต่อในฐานะ กกต.เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง