แนะวิธีซื้อสังฆทานช่วงเข้าพรรษาอย่างไร ให้พระสงฆ์ใช้ประโยชน์ได้จริง

สังคม
18 ก.ค. 59
20:11
1,800
Logo Thai PBS
แนะวิธีซื้อสังฆทานช่วงเข้าพรรษาอย่างไร ให้พระสงฆ์ใช้ประโยชน์ได้จริง
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวรารามฯ แนะซื้อสังฆทานเข้าพรรษา ที่พระสงฆ์สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น ผ้าอาบน้ำฝนหรือร่มคุณภาพดี แทนชุดสังฆทานสำเร็จรูปที่อาจใช้ประโยชน์ไม่ครบถ้วน ขณะที่วัดใหญ่ควรเร่งกระจายเครื่องสังฆทานให้วัดเล็ก ป้องกันสังฆทานวิบัติ

วันนี้ (18 ก.ค. 2559) พระราชวิจิตรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กล่าวแนะนำพุทธศาสนิกชนที่ต้องการถวายเครื่องสังฑทานในช่วงวันเข้าพรรษา (20 ก.ค.) ที่จะถึงนี้ว่า ขอให้ถวายเพียงผ้าอาบน้ำฝนคุณภาพดี หรือร่มเพียง 1 คัน แทนชุดสังฑทานสำเร็จรูปที่มีสิ่งของหลายชิ้น แต่พระอาจไม่ได้ใช้ประโยชน์

พระราชวิจิตรปฏิภาณ กล่าวต่ออีกว่า การถวายทานใดๆ ควรคำนึงถึงสภาพและความเหมาะสมของวัด เพื่อให้พระสามารถนำสังฆทานไปใช้ประโยชน์ได้จริง และวัดขนาดใหญ่ควรเร่งกระจายเครื่องสังฑภัณฑ์ให้วัดขนาดเล็ก เพื่อไม่ให้เครื่องสังฆทานวิบัติ

ด้าน วิชิต นิพัทธสุข เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ กล่าวถึงบรรยากาศของการเลือกซื้อเทียนเข้าพรรษาและเครื่องสังฆทานในปีนี้ว่า แม้ว่าทางร้านไม่ปรับขึ้นราคาเทียนและเครื่องสังฑทานมานานกว่า 3 ปี แต่ลูกค้ามักซื้อหาเทียนพรรษาที่มีขนาดเล็กลงราคาไม่เกิน 1,000 บาท จากเดิมที่นิยมเทียนขนาดใหญ่ราคาเฉลี่ย 2,000 บาท ทำให้ยอดขายปีนี้ ลดลงประมาณร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีก่อน

สายใจ จ้อยศรีเกตุ พุทธศาสนิกชน บอกว่า แม้เศรษฐกิจจะซบเซา แต่ยังคงจับจ่ายสินค้าและทำบุญเช่นเดิม โดยจัดสรรเงินแต่ละเดือนมาออมเพื่อทำบุญวันสำคัญทางศาสนา

ขณะที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า การจับจ่ายในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 5,300 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.98 เมื่อเทียบกับปี 2558

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง