ส่งตัววัยรุ่นรวมตัวแข่งรถ จยย.อบรมในค่ายทหาร 7 วัน

สังคม
19 ก.ค. 59
13:27
384
Logo Thai PBS
ส่งตัววัยรุ่นรวมตัวแข่งรถ จยย.อบรมในค่ายทหาร 7 วัน
กลุ่มวัยรุ่นที่ถูกจับขณะรวมตัวกันแข่งรถจักรยานยนต์บนถนนย่านพระราม 3 เข้ารับการอบรมวินัยจราจรและปรับทัศนคติภายในค่ายทหารเป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ผู้ปกครองไม่เห็นด้วยกับแนวคิดต้องรับโทษแทนบุตรหลาน

กลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวพยายามแข่งรถจักรยานยนต์ ย่านพระราม 3 จำนวน 63 คน เข้ารับการฝึกอบรมระเบียบวินัยจากตำรวจนครบาลบางโพงพาง และทหารจากกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ หลังจากถูกจับได้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 ก.ค.2559 และบันทึกประวัติทำทัณฑ์บน

พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง เปิดเผยว่า กลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดจะต้องรับการอบรมเป็นเวลา 7 วันโดยไม่พักค้างคืน ซึ่งจะเป็นการสร้างระเบียบวินัยและเสริมสร้างความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งบิดา มารดา

แต่หลังจากฝึกอบรมแล้ว ผู้ปกครองจะต้องวางเงินประกันเป็นเงิน 20,000 บาทและจะต้องถูกติดตามพฤติกรรมตลอดระยะเวลา 2 ปี หากไม่กระทำผิดซ้ำสามารถมารับเงินประกันคืนได้ แต่หากไม่วางเงินประกันอาจจะต้องยึดรถจักรยานยนต์ไว้ก่อน ซึ่งทั้งหมดเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22 และ 46

สำหรับวัยรุ่นกลุ่มนี้ถูกทหารจับได้บริเวณบริเวณซอยเจริญราษฏร์ 7 ย่านพระราม 3 ขณะรวมตัวกัน ซึ่งการเข้าควบคุมตัวกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ในการปราบปรามกลุ่มวัยรุ่นแข่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีข้อกำหนดว่าหากมีการรวมตัวกัน แม้ยังไม่มีการแข่งก็จะถูกควบคุมตัว โดยทั้งหมดยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาเพียงแต่ทำประวัติไว้ ซึ่งหากมีการกระทำผิดซ้ำ ผู้ปกครองจะต้องรับโทษด้วย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่บุตรหลานถูกจับแสดงความไม่เห็นด้วยกับการต้องรับผิดแทนบุตรหลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง