ตร.เฝ้าระวังมือที่ 3 ป่วน-เด้ง ผกก.สภ.ขาณุวรลักษบุรี ไม่รายงาน ด.ญ.ฉีกเอกสารประชามติ

อาชญากรรม
20 ก.ค. 59
14:23
115
Logo Thai PBS
ตร.เฝ้าระวังมือที่ 3 ป่วน-เด้ง ผกก.สภ.ขาณุวรลักษบุรี ไม่รายงาน ด.ญ.ฉีกเอกสารประชามติ
ตำรวจเฝ้าระวังมือที่ 3 เคลื่อนไหวการลงประชามติ 7 สิงหาคมนี้ในทุกพื้นที่ ส่วนสั่งย้ายผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เนื่องจากไม่รายงานเหตุเด็กหญิงฉีกเอกสารประชามติภายในเวลากำหนด

วันนี้ (20 ก.ค.2559) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงคำสั่งที่ให้ พ.ต.อ.อิทธิ ชำนาญหมอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 6 โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิมว่า เนื่องจากรายงานเหตุกรณีเด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร จำนวน 2 คน ที่ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ ที่ปิดประกาศไว้ภายบริเวณโรงเรียน ล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด ซึ่งหากไม่มีการชี้แจงให้สังคมรับทราบโดยเร็ว อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนได้

สำหรับกรณีดังกล่าวทราบว่าก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารวางไว้ แต่เด็กหญิงทั้ง 2 คนให้การว่าไม่ทราบว่าเป็นเอกสารสำคัญ เห็นว่าสีสันสวยงามจึงนำมาฉีกเล่น ต่อมามีการร้องทุกข์ดำเนินคดี ตำรวจจึงสอบสวนเด็กหญิงต่อหน้าสหวิชาชีพ เบื้องต้น พบว่าเด็กหญิงกระทำผิดโดยไม่เจตนา จึงได้เรียกผู้ปกครองมาสอบสวนตามขั้นตอน และเบื้องต้นไม่พบเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลยในการทำหน้าที่ แต่หากพบเจ้าหน้าที่ทำผิดก็จะดำเนินการต่อไป

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นประชาชนในการแสดงความคิดเห็น แต่ต้องทำตามสิทธิ์ที่กฎหมายกำหนด และขณะนี้ตำรวจสันติบาลอยู่ระหว่างติดตามการข่าวในภาพรวม ไม่ได้เจาะจงพื้นที่ใด แต่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตรวจสอบอย่างละเอียดและเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันมือที่ 3 ที่อาจทำให้การลงประชามติไม่เรียบร้อย

ด้าน พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุมีผู้ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนประชามติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรขาณุวรลักษบุรี ไม่ได้รายงานคดีดังกล่าวให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ จึงถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ และหลังเกิดเหตุ ตำรวจภูธร จ.กำแพงเพชร ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนลงพื้นที่ จนได้ตัวผู้ก่อเหตุในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง