นายกฯ สั่งคืนสวนป่าแม่หอพระเชียงใหม่ให้เป็นป่าสงวน

ภูมิภาค
20 ก.ค. 59
14:25
411
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งคืนสวนป่าแม่หอพระเชียงใหม่ให้เป็นป่าสงวน
นายกรัฐมนตรีสั่งคืนพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ จ.เชียงใหม่ ให้เป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งอาจเป็นการยุติกระแสข่าวความพยายามตัดไม้สักในสวนป่าแห่งนี้เพื่อนำไปสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

ก่อนหน้านี้มีข่าวปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้ใหญ่สั่งลงมาให้ตัดไม้สักในสวนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำสวนป่าแห่งนี้กลับคืนมาเป็นพื้นที่ป่าสงวนและให้กำหนดมาตรการดูแลรักษาอย่างเข้มแข็งเพื่อให้คงสภาพป่าที่สมบูรณ์ต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเพิ่มพื้นที่ป่าของรัฐบาล

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุด้วยว่า ข่าวที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ข้อเท็จจริงคือบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ต้องการไม้สักขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว จึงได้ติดต่อขอซื้อจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) โดย ออป.ได้สำรวจสวนป่าทั่วประเทศและพบต้นสัก 2,000 ต้นที่มีขนาดเหมาะสม อยู่ในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าขุนแม่กวง ที่ทาง ออป.ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ปลูกสร้างสวนป่าสักและกำลังยื่นขออนุญาตใหม่ หลังใบอนุญาตหมดอายุลงตั้งแต่ 24 ก.ค.2558 ขณะนี้จึงยังไม่มีการตัดต้นไม้ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ล่าสุด นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์สายตรงถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ยุติการตัดไม้สักและให้หาวิธีการฟื้นฟูป่าร่วมกับชุมชน เพื่ออนุรักษ์ผืนป่าดังกล่าวไว้ ส่วนการหาไม้สักมาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ให้เป็นเรื่องของผู้รับเหมา ซึ่งอาจใช้วิธีการสั่งซื้อจากต่างประเทศ หรือ สั่งซื้อกับ อ.อ.ป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง