สภาล่างฝรั่งเศสลงมติขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน

ต่างประเทศ
20 ก.ค. 59
21:31
109
Logo Thai PBS
สภาล่างฝรั่งเศสลงมติขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน
สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสมีมติรับร่างกฎหมายขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุโจมตีฝรั่งเศสถึง 3 ครั้งภายในระยะเวลา 18 เดือน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสลงมติด้วยคะแนนเสียง 489 ต่อ 26 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่จะขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน ซึ่งจะทำให้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2560 หลังจากที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558

นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรยังมีมติให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจค้นสัมภาระและยานพาหนะได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากอัยการ จากเดิมที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้อำนาจพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นและสั่งกักบริเวณผู้ต้องสงสัยได้ ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งมีกำหนดจะลงมติในช่วงบ่ายวันนี้ (20 ก.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่กำลังเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศสในเมืองนีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 คนและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นเหตุโจมตีอย่างอุกอาจครั้งที่ 3 ภายในระยะเวลาเพียง 18 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง