ค้านสร้างถนนรอบคุ้งบางกระเจ้า หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ค. 59
07:13
976
Logo Thai PBS
ค้านสร้างถนนรอบคุ้งบางกระเจ้า หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและผู้ที่อาศัยอยู่ในคุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ คัดค้านโครงการสร้างถนน หรือทางจักรยานรอบเกาะ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการนี้กำลังจะเข้าสู่การทำประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้าย

วันนี้ (21 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ "บิ๊กทรี" และ "ลำพูบางกระสอบ" ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม โพสข้อความ ตั้งคำถามถึงไม่ความเหมาะสมในการดำเนินโครงการสร้างทางจักรยานรอบเกาะ บริเวณคุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ ทั้งที่เพิ่งประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโครงการสร้างถนนรอบคุ้งบางกระเจ้า อ้างว่า เพื่อเป็นคันป้องกันน้ำท่วม ท่อระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ และถนน เพราะที่ผ่านมาคุ้งบางกระเจ้าเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงและมีมูลค่าความเสียหายสูง โดยจุดที่จะสร้างเส้นทางจักรยานเส้นทางแรกที่ฝั่ง ต.บางกระสอบ กว้าง 3 เมตร ยาว 800 เมตร งบประมาณการก่อสร้าง 140 ล้านบาท

 

 

นักวิจัยหิ่งห้อย มองว่า จะทำลายที่อยู่อาศัยของหิ่งห้อย ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศของคุ้งบางกระเจ้า รวมทั้งการมีไฟส่องสว่างและระบบเปิดปิดประตูระบายน้ำที่อาจทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม แม้โครงการนี้จะผ่านการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คือผู้ที่อาศัยริมน้ำมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ชาวบ้านที่อยู่ในคุ้งพื้นที่ด้านใน อ้างว่าไม่ทราบข่าวมาก่อน โดยการทำประชาพิจารณ์ครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ที่วัดบางกระสอบ ซอยเพชรหึงษ์ 18 โดยชาวบ้านเรียกร้องให้ภาครัฐ วิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อสร้างความมั่นใจว่า โครงการสร้างถนนรอบคุ้งบางกระเจ้าจะไม่กระทบต่อวิถีชีวิตผู้คนและสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คุ้งบางกระเจ้ายังเป็นปอดกลางเมืองต่อไป สำหรับคุ้งบางกระเจ้า มีเนื้อที่กว่า 11,800 ไร่ ครอบคลุม 6 ตำบล คือ ต.ทรงคนอง ต.บางยอ ต.บางกระสอบ ต.บางน้ำผึ้ง ต.บางกระเจ้า และ ต.บางกอบัว ของ อ.พระประเแดง จ.สมุทรปราการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง