กกต.กำแพงเพชร ดำเนินคดีเด็ก 8 ขวบ ฉีกบัญชีรายชื่อประชามติ

การเมือง
21 ก.ค. 59
13:40
356
Logo Thai PBS
กกต.กำแพงเพชร ดำเนินคดีเด็ก 8 ขวบ ฉีกบัญชีรายชื่อประชามติ
กกต.จังหวัดกำแพงเพชร ยืนยันต้องแจ้งความดำเนินคดีกับเด็กที่ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ ส่วนจะสั่งฟ้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตำรวจ และอัยการ

วันนี้ (21 ก.ค.2559) นายสุรพงษ์ ธนสังข์นุชิต ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดกำแพงเพชร เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ สภ.ขาณุวรลักษบุรี เพื่อดำเนินคดีกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่ระบุโทษจำคุกและปรับ เจ้าพนักงานที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กับเด็กอายุ 8 ขวบ 2 คน ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงประชามติ ในหน่วยเลือกตั้ง พื้นที่ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา แม้จะทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนจะสั่งฟ้องหรือไม่ขึ้นอยู่กับตำรวจ และอัยการ

ขณะที่ พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุอาจกระทำไปโดยไม่มีเจตนาประกอบกับมีอายุไม่ถึง 10 ปี ตามกฎหมายจึงยกเว้นโทษ เบื้องต้นได้สั่งการ ให้รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชรเข้าไปดูแลแล้ว

ส่วนกรณีมีหนังสือคำสั่งให้ พ.ต.อ.อิทธิ ชำนาญหมอ ผู้กำกับการ สภ.ขาณุวรลักษบุรี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 6 ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร กล่าวว่า พ.ต.อ.อิทธิ ไม่รายงานคดีนี้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ จึงถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร ส่งชุดสืบสวนลงตรวจสอบจนได้ตัวผู้ก่อเหตุไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัด ลงพื้นที่วัดบ้านส้มป่อย อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่มาร่วมทำบุญ ถึงแนวทางการออกเสียงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้

จ.ศรีสะเกษ ตั้งเป้าประชาชนไปออกเสียงประชามติ ร้อยละ 70 ซึ่งสูงกว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในปี 2550 มีการตั้งกลุ่มอาสาสมัครให้เข้าถึงประชาชนตามบ้านเรือน ส่วนบรรยากาศการรณรงค์ออกเสียงประชามติ

ที่ จ.อุดรธานี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำชับให้ทุกพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยก่อนการลงประชามติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลในพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง