ผู้ว่าฯ กปภ.สั่งลงโทษ-สอบสวนเข้มข้นโครงการประปา หลังหลายกรณีพบทุจริตจริง

เศรษฐกิจ
21 ก.ค. 59
19:39
344
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กปภ.สั่งลงโทษ-สอบสวนเข้มข้นโครงการประปา หลังหลายกรณีพบทุจริตจริง
ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาคยอมรับว่าข้อร้องเรียนเรื่องความโปร่งใสของการประปาส่วนภูมิภาคหลายโครงการมีการทุจริตจริง จึงได้สั่งลงโทษ และสอบสวนอย่างเข้มข้นทั้งจากภายในและหน่วยงานภายนอก

วันนี้ (21 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประปาส่วนภูมิภาคตรวจสอบความโปร่งใสกรณีที่ถูกร้องเรียนทั้งหมด 8 โครงการ ก็พบว่าหลายกรณีมีการทุจริตจริง และได้สั่งลงโทษและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เช่นการวางท่อประปาที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ การก่อสร้างอาคารการประปาส่วนภูมิภาคเขต 1 การประกวดราคาที่ กปภ.เขต 3 จ.ราชบุรี ที่ผู้รับจ้างใช้เอกสารค้ำประกันปลอม การก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปาจันทบุรี และการจัดซื้อที่ดิน จ.สุราษฎร์ธานี

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า กรณีการโยกย้ายผู้อำนวยการกองบัญชีและการเงิน กปภ.เขต 3 เป็นไปตามความเหมาะสมแล้ว ขณะที่การประกวดราคาคลอรีนเหลวที่มีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียวนั้นชี้แจงว่าจัดซื้่อตามระเบียบแล้ว เพราะมีการเปิดช่องให้สามารถต่อรองราคากับผู้เสนอราคาได้ โดยไม่ต้องยกเลิกการประมูล

ส่วนกรณีคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า กปภ.ถือหุ้นในบริษัท อีสต์ วอเตอร์ ขัดกับ พ.ร.บ.กปภ. มาตรา 5 ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า การถือหุ้นของ กปภ.เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และมีการเสนอให้แก้ไขมาตรานี้มานานแล้ว แต่ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ยังอยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง