ตร.เชิญตัวภรรยานักข่าวต่างชาติสอบเผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบัน

อาชญากรรม
22 ก.ค. 59
13:42
365
Logo Thai PBS
ตร.เชิญตัวภรรยานักข่าวต่างชาติสอบเผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบัน
ตำรวจกองปราบปราม เชิญตัวภรรยาของนายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ มาสอบปากคำ หลังพบนายแอนดรูว์ อาจเป็นหนึ่งในผู้เผยแพร่ภาพหมิ่่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เบื้องต้นยึดคอมพิวเตอร์และเอกสารไว้ตรวจสอบ

วันนี้ (22 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ควบคุมตัว น.ส.นพวรรณ บันลือศิลป์ ภรรยาของนายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศในสก๊อตแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่า อาจจะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและเผยแพร่ภาพที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยตำรวจควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมค้นบ้านพักและยึดคอมพิวเตอร์ไว้ตรวจสอบ เพื่อหาความเชื่อมโยงถึงนายแอนดรูว์

น.ส.นพวรรณ กล่าวว่า ทราบพฤติกรรมของสามี โดยพยายามบอกให้เลิกทำพฤติกรรมดังกล่าว แต่สามีไม่ยอมเชื่อฟังและยังคงทำงานของตัวเอง ทั้งนี้ พบกับนายแอนดรูว์ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งตัวเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตและเผยแพร่ภาพดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า นายแอนดรูว์ กระทำผิดลักษณะดังกล่าวมาหลายปีและมีพฤติกรรมร่วมกับคนไทยอีกประมาณ 30 คน ที่ส่วนใหญ่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ รวมทั้งบางคนมีหมายจับในคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งพบว่าภาพที่มีการเผยแพร่ล่าสุดเป็นภาพตัดต่อ พร้อมเชิญตัวครอบครัวของนายแอนดูรว์มาสอบถามถึงความสัมพันธ์ โดยขอหมายค้นจากศาลอาญาธนบุรีไปค้นที่พักและนำอุปกรณ์บางส่วนมาตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้ นายแอนดรูว์ และ น.ส.นพวรรณ เดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านเพื่อพบกับกลุ่มผู้ต้องหาที่มีหมายจับหมิ่นสถาบัน ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง