กองปราบฯ ปล่อยตัวภรรยาแอนดรูว์ นักข่าวต่างชาติ ไม่มีการตั้งข้อหา

อาชญากรรม
22 ก.ค. 59
17:14
372
Logo Thai PBS
กองปราบฯ ปล่อยตัวภรรยาแอนดรูว์ นักข่าวต่างชาติ ไม่มีการตั้งข้อหา
กองปราบฯ ปล่อยตัว-ไม่ตั้งข้อหา น.ส.นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยาแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์ มาร์แชล ผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติ หลังพบไม่ได้กระทำผิด กรณีเผยแพร่ภาพผิด ม.112 น.ส.นพวรรณ เผยตำรวจให้ไปเจรจากับสามียุติการกระทำผิดกฎหมาย

วันนี้ (22 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามกว่า 20 นาย นำหมายค้นจากศาลอาญาธนบุรีเข้าค้นบ้านพักของ น.ส.นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยาของนายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์ มาร์แชล ผู้สื่อข่าวต่างชาติและอดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งวิเคราะห์และนำเสนอข่าวของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างต่อเนื่อง ที่บ้านพักย่านธนบุรี ในช่วงเช้าวันนี้ และได้มีการเชิญตัว น.ส.นพวรรณ มาสอบปากคำที่กองบังคับการกองปราบปราม เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.พนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัว น.ส.นพวรรณ โดยไม่มีการตั้งข้อหา

พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำไม่พบว่า น.ส.นพวรรณ ได้ร่วมกระทำผิดในการเผยแพร่ภาพที่เข้าข่ายความผิดหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แลไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา น.ส.นพวรรณ ส่วนนายแอนดรูว์ พบว่ามีความเคลื่อนไหวมาตลอดในช่วง 4-5 ปี และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเข้ายุติการจาบจ้วงสถาบัน โดยขณะนี้นายแอนดรูว์ยังไม่ได้ถูกออกหมายจับ แต่เจ้าหน้าที่ได้ร้องขอให้ น.ส.นพวรรณ เจรจากับสามีอีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์และไอแพดที่ได้มาจากตรวจค้นเพื่อตรวจสอบดูว่ามีหลักฐานใดที่เกี่ยวข้องหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตภาพหมิ่นสถาบันเบื้องสูงหรือไม่ แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิดปกติใดๆ

ด้าน น.ส.นพวรรณ ยืนยันว่าส่วนตัวไม่เคยมีการร่วมรับรู้ในงานที่สามีทำ และส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการกระทำต่างๆที่สามีทำ และเคยได้มีการบอกให้ยุติแล้ว โดยหลังจากนี้เมื่อเดินทางกลับจากกองปราบแล้วจะมีการติดต่อสามีเพื่อเจรจาในรายละเอียดอีกครั้ง เพื่อร้องขอให้สามียุติในการกระทำในลักษณะนี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า พนักงานสอบสวนกองปราบฯ ไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าร่วมฟังการซักถามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งศูนย์ทนายฯ ระบุว่า การควบคุมตัวไม่ชอบโดยกฎหมาย เนื่องจากไม่ใช่การกระทำผิดซึ่งหน้า ซึ่งหากควบคุมตัวต้องมีหมายจับ และการปฏิเสธไม่ให้ผู้ถูกจับมีโอกาสในการปรึกษาทนายความนั้น ขัดต่อมาตรา 7/1 ประมวลวิธีพิจารณาความทางอาญา

ขณะที่นายแอนดรูว์ ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างมืออาชีพที่ปล่อยตัว น.ส.นพวรรณ ภรรยาของเขา หลังการสอบสวนที่พบว่า น.ส.นพวรรณ ไม่ได้กระทำผิด และหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่กระทำการคุกคาม น.ส.นพวรรณ และครอบครัวของเธออีก รวมทั้งยังหวังว่าเธอจะยังสามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้อย่างเสรี

การนำหมายค้นเข้าค้นบ้านของ น.ส.นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยาของนายแอนดรูว์ เกิดขึ้นหลังวานนี้ (21 ก.ค.2559) นายแอนดรูว์ได้โพสต์ภาพของราชวงศ์ชั้นสูงที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Bild หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของเยอรมนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง