ประธาน สนช.เตรียมหารือแก้ปัญหาก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า พรุ่งนี้

การเมือง
24 ก.ค. 59
19:05
589
Logo Thai PBS
ประธาน สนช.เตรียมหารือแก้ปัญหาก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า พรุ่งนี้
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาตินัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.2559) หลังยังมีปัญหาไม้สักที่จะนำไปใช้ก่อสร้าง นอกเหนือจากการส่งมอบที่ดิน และปัญหาการขุดดิน

วันนี้ (24 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับจากพิธีวางศิลาฤกษ์ "สัปปายะสภาสถาน" หรือรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณถนนเกียกกาย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2553 และเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2556 ซึ่งมีคู่สัญญา คือสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยมีกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะคณะกรรมการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 ยังพบล่าช้ากว่าร้อยละ 70 แม้จะมีการขอขยายเวลาจากสัญญาเดิมที่ต้องแล้วเสร็จปลายปี 2558 ไปเป็นวันที่ 15 ธันวาคม 2559 แล้ว

ประธาน สนช.เปิดเผยว่า ปัญหาหลักคือการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างล่าช้า แต่ไม่มีเรื่องของการทุจริต พร้อมจะเร่งรัดการก่อสร้างให้เร็วที่สุด ล่าสุดยังประสบปัญหา โดยเฉพาะการเตรียมนำไม้สักขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว จากสวนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มาใช้ก่อสร้างตามแบบ แม้จะมีคำยืนยันจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ว่าเป็นไม้สักจากสวนป่าเศรษฐกิจ แต่เมื่อมีเสียงคัดค้านจากชุมชน ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำสวนป่าแห่งนี้กลับคืนมาเป็นพื้นที่ป่าสงวนฯ ทำให้ประธาน สนช.ต้องนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เพื่อหาทางออก แต่ยอมรับว่าการเปลี่ยนแบบไม่ใช่เรื่องง่าย และจะแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง