นักการเมืองเยอรมนีเรียกร้องคุมเข้มอาวุธปืน-ประชาชนไว้อาลัยเหตุกราดยิงนครมิวนิก

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 59
19:26
99
Logo Thai PBS
นักการเมืองเยอรมนีเรียกร้องคุมเข้มอาวุธปืน-ประชาชนไว้อาลัยเหตุกราดยิงนครมิวนิก
นักการเมืองเยอรมนีเรียกร้องให้มีการควบคุมการเข้าถึงอาวุธปืนที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงในนครมิวนิก ขณะที่ประชาชนต่างออกมาร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (24 ก.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเยอรมันในนครมิวนิกร่วมกันจุดเทียนและวางดอกไม้ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าโอลิมเปีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2559 ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน โดยในจำนวนนี้เป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 14-20 ปี 8 คน ซึ่งเป็นชาวโคโซโว 3 คน ชาวตุรกี 3 คนและชาวกรีกอีก 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 27 คน

ขณะที่นายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า จะเดินหน้าทำทุกวิถีทางเพื่อจำกัดและควบคุมการเข้าถึงอาวุธปืนอย่างเข้มงวด โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่าผู้ก่อเหตุมีปืนอยู่ในครอบครองได้อย่างไร ทั้งที่มีสัญญาณของอาการป่วยทางจิต

โดยคำกล่าวนี้สอดคล้องกับความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและสมาชิกพรรคคริสเตียน เดโมแครต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเยอรมนีที่วางแผนทบทวนกฎหมายอาวุธปืนและแก้ไขในส่วนที่จำเป็น

ทั้งนี้ เยอรมนีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก แต่ข้อมูลในปี 2556 กลับพบว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการครอบครองอาวุธปืนมากเป็นอันดับ 4 ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง