สื่อจีนออกการ์ตูนวอน "คนไทย" ได้โปรดเข้าใจ "คนจีน"

สังคม
26 ก.ค. 59
16:00
12,313
Logo Thai PBS
สื่อจีนออกการ์ตูนวอน "คนไทย" ได้โปรดเข้าใจ "คนจีน"
สื่อจีนในประเทศไทย วาดการ์ตูนรณรงค์ให้คนไทยเข้าใจความเป็นมาและวัฒนธรรมของคนจีน หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์นักท่องเที่ยวจีนในโลกออนไลน์มีมากขึ้น

จากกรณีที่สถานีโทรทัศน์ Thai CCTV ซึ่งเป็นสื่อจีนที่ออกอากาศทางช่อง 123 วาดการ์ตูนชุด "โปรดเข้าใจคนจีน" เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก Thai CCTV (www.facebook.com/ThaiCCTVthailand) เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2559 โดยระบุว่านำข้อมูลมาจากนายนพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา

ต่อมานายนพนันท์ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.2559) ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับการ์ตูนดังกล่าว และข้อความที่เขาเขียนเป็นเพียงการแสดงทัศนะส่วนตัว ซึ่งเขียนไว้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2558

"ผมไม่มีความเกี่ยวข้องกับการ์ตูนชุด 'โปรดเข้าใจคนจีน' ซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ TCCTV ของรัฐบาลจีนและถูกเผยแพร่กันมาได้สักพัก

ผมเพียงแต่แสดงทัศนะส่วนตัวบนเฟซบุ๊กของผม และสถานีโทรทัศน์ TCCTV นำเนื้อหาไปประกอบการจัดทำการ์ตูนของสถานี โดยที่ผมไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ

นอกจากนี้ ผมทำงานเป็นศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการศึกษาระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย UIBE ในกรุงปักกิ่ง และผมเป็นผู้เชี่ยวชาญต่างชาติแห่งรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งต่างก็เป็นหน่วยงานและสถานภาพในประเทศจีน

ผมไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับรัฐบาลไทย กระทรวงการต่างประเทศไทย หรือสถานเอกอัครราชทูตไทยแต่อย่างใด

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ขอบคุณครับ"

สำหรับภาพการ์ตูนชุด "ได้โปรดเข้าใจคนจีน" ที่สถานีโทรทัศน์ Thai CCTV เผยแพร่นั้นมีข้อความอธิบายถึงวัฒนธรรม ลักษณะนิสัยของคนจีนในแต่ละภูมิภาค พร้อมกับบอกว่าคนจีนชื่นชอบประเทศไทย ขณะที่กระแสข่าวในเชิงลบต่อนักท่องเที่ยวจีนที่ปรากฏในสื่อมวลชนไทยและสื่อสังคมออนไลน์ได้ทำให้คนจีนรู้สึกผิดหวังและน้อยใจ 

การ์ตูนชุดนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 26 ภาพสรุปว่า "ชาวจีนไม่ได้ดีไปหมดทุกคน เพียงแต่เราต้องเข้าใจเขา ตักเตือนในสิ่งที่ไม่ถูกต้องเพื่อให้เขานำกลับไปปรับปรุงและบอกต่อๆ ไป เชื่อว่าประเทศจีนจะมีสัมพันธภาพที่ดีกับชาวไทยไปอีกยาวนาน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานีโทรทัศน์ Thai CCTV บริหารงานโดยบริษัท ไทย เซ็นทรัล ไชนีส เทเลวิชั่น กรุ๊ป จำกัด ออกอากาศทางช่อง 123 Thai CCTV แนะนำตัวเองว่าเป็น "ทีวีของคนไทยและคนจีน" ที่รวบรวมรายการและสื่อของประเทศจีนมานำเสนอ อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีความเกี่ยวข้องกับสถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อทางการของจีนหรือไม่

สำหรับภาพการ์ตูนชุด "ได้โปรดเข้าใจคนจีน" นี้ มีการเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยสถานีโทรทัศน์ Thai CCTV ระบุว่าเครดิตเนื้อหาประกอบนั้นมาจาก Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ที่เขียนไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2558

 
ภาพและข้อมูล :เฟซบุ๊ค TCCTV,เฟซบุ๊ค Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya

ข่าวที่เกี่ยวข้อง