รัฐบาลจีนสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ เหตุน้ำท่วมรุนแรง

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 59
11:18
788
Logo Thai PBS
รัฐบาลจีนสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ เหตุน้ำท่วมรุนแรง
จีนสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ 4 นาย ฐานย่อหย่อนในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันความเสียหายในเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในมณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือของจีน

วันนี้ (25 ก.ค.2559) รัฐบาลจีนสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ 4 นาย ในมณฑลเหอเป่ย จากเหตุการณ์ฝนตกหนักจากพายุ จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันอย่างรุนแรง สร้างความสูญเสียเป็นวงกว้างทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยก่อนหน้านี้ประชาชนได้ออกมาประท้วงพร้อมกับกล่าวหาว่า พวกเขาไม่ได้รับคำเตือนล่วงหน้าจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งรัฐบาลก็ได้ส่งกำลังตำรวจเข้าไปห้ามปรามการชุมนุม

เหตุการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในจีน กำลังทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงทั้งภาคเหนือและภาคกลาง สำหรับเฉพาะมณฑลเหอเป่ยจนถึงเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 130 คน และสูญหาย 110 คน อาคารบ้านเรือนพังเสียหายเกือบ 50,000 หลัง ไร่นาจมน้ำเสียหายมากกว่า 1,500,000 ไร่ ขณะเดียวกันประชาชนหลายหมื่นคน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย

สำหรับมณฑลเหอหนานในภาคกลาง กำลังเกิดน้ำท่วมรุนแรงอันเนื่องมาจากฝนตกหนักเช่นกัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน และสูญหาย 8 คน

ทั้งนี้ เหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในภาคเหนือและภาคกลางของจีน มีผู้ได้รับความเดือดร้อน ประมาณ 8,600,000 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางของจีนได้ออกแถลงการณ์ว่าจะให้เงินช่วยเหลือแก่พื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง