ยูทูปเปิด “Creatorcommunity” ให้ครีเอเตอร์ไทยพัฒนาฝีมือ สร้างคอนเทนต์โดนใจ-ขยายฐานผู้ชม

Logo Thai PBS
ยูทูปเปิด “Creatorcommunity” ให้ครีเอเตอร์ไทยพัฒนาฝีมือ สร้างคอนเทนต์โดนใจ-ขยายฐานผู้ชม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำเนื้อหาวิดีโอบนโลกออนไลน์สมัยนี้ จำเป็นต้องมีเงินทุนมาสนับสนุนด้วย “คลิกให้ปัง” วันนี้ มีตัวอย่างของผู้ผลิตเนื้อหาที่ทรงอิทธิพลในเมืองไทย มาถ่ายทอดเทคนิคสร้างสรรค์โดนใจ ช่วยต่อยอดขยายฐานผู้ชมช่องทาง YouTube

วันนี้ (25 ก.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากพูดถึงเว็บไซต์ที่ให้บริการทางด้านวิดีโอหรือชุมชนวิดีโอออนไลน์ คงจะไม่พ้นเว็บไซต์ Youtube ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพราะเป็นช่องทางเผยแพร่เนื้อหาจากผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลก และเป็นแหล่งค้นหาหรือแบ่งปันข้อมูลอย่างดี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนที่จะคลิกเข้าไปดูเนื้อหา ไม่ว่าจะในยูทูบหรือในเว็บไซต์ต่าง ๆ มักเห็นโฆษณาปรากฏขึ้นก่อน นั่นคือรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ที่โฆษณาหันมาทุ่มทุนทางโลกออนไลน์นี้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นระบบนิเวศน์ของธุรกิจออนไลน์

YouTube จึงชิงเปิดตัวเว็บไซต์ youtube-creatorcommunity.com ฉบับภาษาไทย เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์หรือผู้สร้างสรรค์ไทย มีแหล่งเรียนรู้สร้างการเติบโตและขยายฐานผู้ชมบนช่อง YouTube โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นเว็บบอร์ด ให้เหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้โพสต์ตั้งคำถาม รับคำแนะนำ และเชื่อมสัมพันธ์กับ YouTube Creator เพื่อการผลิตเนื้อหาที่ได้คุณภาพ ผู้ชมดูแล้วมีความสุข ขณะที่ผู้ผลิตเนื้อหาก็ดึงโฆษณาได้ด้วย

วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือจอห์น ดารานักแสดง ที่รู้จักกันดีในรายการเจาะข่าวตื้นที่นำเรื่องยาก ๆ มาอธิบายให้เข้าใจง่ายบนโลกออนไลน์ เขาบอกว่ากว่าจะผลิตเนื้อหาแต่ละช่วงต้องศึกษาข้อมูล แล้วหาวิธีนำเสนอตามความชอบในรูปแบบของตัวเอง

ด้าน กฤษณ์ บุญญะรัง หรือ บี้ เดอะสกา ที่โด่งดังในโลกออนไลน์และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก หลังจากจบวิศวกรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 2 เอกคอมพิวเตอร์ จากรั้ว มจธ. แต่เพื่อต่อยอดทางด้านไอทีจึงใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลิตผลงานด้านวิดีโอ ทำให้เขาคนนี้กลายเป็นผู้สร้างปรากฏการณ์จากคนธรรมดาจนเป็นซุปเปอร์สตาร์ชั่วข้ามคืน หลังเลียนแบบการร้องเพลงของนักร้องดัง และมาปังช่วงหลังที่บทเพลงกังนัมสไตล์ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งแต่ละคลิปที่ทำออกมามียอดวิวหลักล้านขึ้นไป

บี้ เดอะสกา เผยเคล็ดลับว่า ต้องจับทางให้ถูกว่ากระแสนิยมในขณะนี้คืออะไร แล้วพยายามคิดวิธีนำเสนอเนื้อหาแบบไหน ที่จะโดนใจหรือคิดแบบเดียวกันกับคุณผู้ชม

การเปิดตัวฟอรัมสำหรับ Creator Community ฉบับภาษาไทย จึงเป็นอีกก้าวสำคัญ ที่ช่วยผลักดันให้ครีเอเตอร์ชาวไทยเติบโตบน YouTube สนามออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่มีคลิปอัพโหลดหลายล้านคลิป และมีช่องในยูทูบกว่า 500 ช่อง ในจำนวนนี้พบว่า 300 กว่าช่อง มีผู้สมัครสมาชิกมากกว่า 1 แสนคน และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง