กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี ซี

สังคม
25 ก.ค. 59
13:49
661
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี ซี
อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกันและคู่สมรส ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หากตรวจพบเร็วจะช่วยเข้าสู่ระบบรักษาได้ทันที และลดความเสี่ยงโรคตับแข็งและมะเร็งตับในอนาคต

วันนี้ ( 25 ก.ค.2559) นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าปัจจุบันโรคตับอักเสบบีและซี เป็นชนิดที่พบมากที่สุดในประเทศไทย สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ โดยผู้ป่วยจะมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง และท้องบวม ถ้าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำใหอาการรุนแรงขึ้น

ปัจจุบันพบผู้เป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบบีประมาณ 2-3 ล้านคน ขณะที่ไวรัสตับอักเสบซี มีประมาณ 4-5 แสนคน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น ร้อยละ 80 แต่จากการสำรวจที่ผ่านมาพบว่า ความชุกของการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบทั้ง 2 ชนิดลดลง เนื่องจากประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีเพิ่มขึ้น

สำหรับการติดต่อของโรค พบบ่อยกับผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ผ่านการสัมผัสทางเลือดและการมีเพศสัมพันธ์ แม้ขณะนี้จะมียารักษาโรคตามสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาล แต่ปัญหาคือประชาชนไม่ยอมเข้ารับการตรวจคัดกรอง ทั้งที่โรคดังกล่าวสามารถรักษาให้หายขาดได้

นพ.อำนวย กล่าวว่า กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 35 แห่ง ใน 16 จังหวัด จัดบริการตรวจคัดกรอง ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 5 สิงหาคมนี้ หากประชาชนที่เกิดก่อนปี 2535 หรือเคยมีประวัติเสี่ยงติดเชื้อ สามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง