จีนสั่งรื้อ “ลารัง การ์” หวังลดนักบวชทิเบตครึ่งหมื่น

ต่างประเทศ
26 ก.ค. 59
09:47
24,176
Logo Thai PBS
จีนสั่งรื้อ “ลารัง การ์” หวังลดนักบวชทิเบตครึ่งหมื่น

เว็บไซต์ข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยอ้างกลุ่มรณรงค์ที่ให้ข้อมูลว่า ทางการจีนเริ่มรื้อถอนอาคารในลารัง การ์ ศูนย์การเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดของชาวพุทธในทิเบต ซึ่งตั้งอยู่กลางหุบเขาแห่งศรัทธา

กลุ่มฟรีทิเบตในลอนดอน ระบุว่า การขับไล่เพื่อเข้ารื้อถอนลารัง การ์เริ่มขึ้นเมื่อวันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นที่ประกาศไว้เมื่อเดือน มิ.ย.2559 เพื่อลดจำนวนประชากรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักบวช ให้ได้ครึ่งหนึ่งถึง 5,000 คน

หลังเจ้าหน้าที่จีนอ้างรายงานการประกาศตัวของลารัง การ์ ว่าจะเป็นสถาบันด้านพุทธศาสนาสายทิเบตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลในเรื่องการอยู่อาศัยที่แออัดจนพื้นที่ไม่สามารถรองรับได้

สถาบันการศึกษาและอารามของลารัง การ์ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1980 บนหุบเขาในเมืองเซอตา ทางตะวันออกของเขตปกครองตนเองทิเบต ดินแดนพุทธศาสตร์แห่งนี้ดึงดูดพระสงฆ์และแม่ชีหลายพันคน ที่ต้องการศึกษาด้านศาสนาให้มารวมตัวกันอยู่ที่นี่ โดยผู้เรียนส่วนมากอาศัยอยู่ในกระท่อมขนาดเล็ก ทั้งนี้ พบว่าชุมชนลารัง การ์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา (2559)

 

 

กลุ่มรณรงค์สิทธิ์ชาวทิเบต หรือ Free Tibet ยังเผยแพร่ภาพการรื้อถอนลารัง การ์ บนทวิตเตอร์และยูทูป ซึ่งทิวทัศน์ที่งดงามกำลังถูกกลบด้วยสภาพบ้านเรือนที่เสียหายจากรถแบคโฮที่เข้าขุดทำลาย โดยทางกลุ่มอ้างว่าได้ภาพมาจากตำรวจท้องที่และทหารกองกำลังติดอาวุธ 

 

 

อย่างไรก็ดี ทางการของจีนยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับภาพและเรื่องราวที่ถูกเผยแพร่สู่สายตาสาธารณชน

ขณะที่ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลของเมืองเซอตาออกมาชี้แจงถึงวัตถุประสงค์การเข้ารื้อถอนของทางการจีน ว่า เป็นการปรับปรุงลารัง การ์ มากกว่าจะเป็นการทำลายสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่

ด้านนักศึกษาคนหนึ่งในลารัง การ์ เปิดเผยกับกลุ่มรณรงค์สิทธิ์ชาวทิเบตว่า ถ้าการเข้ารื้อถอนบ้านเรือนเป็นหนทางเดียวที่จะหยุดปัญหาประชากรล้นพื้นที่ ทำไมจีนไม่ใช้นโยบายเดียวกันในการจัดการปัญหาประชากรล้นประเทศ หรือแม้แต่ในเมืองที่ต้องอยู่กันอย่างแออัด

 

“ความเสมอภาค ข้อกำหนดโดยกฎหมาย สวัสดิการสาธารณะ เสรีภาพทางศาสนาที่ควรเท่าเทียมกันทุกเชื้อชาติ สิ่งเหล่านี้อยู่ที่ไหน ถ้าคุณยังมุ่งมั่นทำลายที่อยู่อาศัยของผู้ปฏิบัติธรรมที่บริสุทธิ์อยู่เช่นนี้” นักศึกษาคนเดิมกล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐของจีนกล่าวว่า มีความมุ่งหมายที่จะลดประชากรในลารัง การ์ จาก 10,000 คน ให้เหลือไม่เกิน 5,000 คน ในจำนวนนี้เป็นพระสงฆ์และแม่ชี 1,500 คน และทั่วไปอีก 3,500 คน

Eleanor Byrne-Rosengren ผู้อำนวยการกลุ่มรณรงค์สิทธิ์ชาวทิเบต ระบุว่า เห็นได้ชัดว่าการที่ทางการจีนเข้ารื้อถอน โดยอ้างว่าเพื่อเคลียร์ปัญหาประชากรล้นพื้นที่ในลารัง การ์ ไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่แท้จริง หากเป็นเพียงกลยุทธ์ของความพยายามล้มล้างหลักพุทธศาสนาสายทิเบตที่กำลังแผ่ขยายเข้าไปในประเทศจีน

 

ทั้งนี้ ทางกรุงปักกิ่งของจีน อ้างว่า เขตปกครองตนเองทิเบตมีการพัฒนาอย่างมากภายใต้การดูแลด้วยกฎหมายของปักกิ่ง แต่กลับสวนทางกับสิ่งที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า จีนยังคงทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อทิเบตมาโดยตลอด ผ่านการปราบปรามทางการเมืองและศาสนา ซึ่งทางการของปักกิ่งออกมาปฏิเสธและยืนกรานว่าไม่เคยมีการละเมิดใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง