ประกันตัว 63 เด็กแว้นวงเงินคนละ 2 หมื่น

อาชญากรรม
26 ก.ค. 59
11:01
358
Logo Thai PBS
ประกันตัว 63 เด็กแว้นวงเงินคนละ 2 หมื่น
ผู้ปกครองของกลุ่มเยาวชนและผู้ที่รวมตัวกันเตรียมแข่งรถจักรยานยนต์บน ถ.เจริญราษฏร์ จำนวน 63 คน กำลังทำสัญญาวางเงินประกันคนละ 20,000 บาท หลังจากทั้งหมดเข้ารับการอบรมเรื่องความปลอดภัยและกฎหมายจราจรเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (26 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองของกลุ่มเยาวชนและผู้ที่รวมตัวกันเตรียมแข่งรถจักรยานยนต์บน ถ.เจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม จำำนวน 63 คน ทำสัญญาวางเงินประกันคนละ 20,000 บาท หลังจากทั้งหมดเข้ารับการอบรมเรื่องความปลอดภัย และกฎหมายจราจรเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ปกครองเยาวชนบางส่วน ไม่เห็นด้วยกับมาตรการปรับเงิน 20,000 บาท เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่มากเกินไปและต้องไปกู้เงินมา รวมทั้งต้องการให้พิสูจน์ก่อนว่าบุตรหลานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรวมตัวแข่งรถจักรยานยนต์หรือไม่

พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางโพงพาง ชี้แจงว่า เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22 และ 46 การที่ผู้ปกครองไม่เห็นด้วยเป็นการผลักภาระให้สังคมส่วนเงินประกันจะยึดส่งกระทรวงการคลังเพื่อเก็บไว้เป็นเวลา 2 ปี แต่หากผิดเงื่อนไขในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะยึดเงินประกันเข้ากองทุนคุ้มครองเด็ก กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทันที พร้อมทั้งดำเนินคดีกับผู้ปกครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กและเยาวชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ขณะที่เยาวชนที่ได้รับการอบรมจากทหาร กล่าวว่า ได้รับความรู้ในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถจักรยานยนต์และระเบียบวินัยการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

ขณะที่ตำรวจได้ให้เวลาผู้ปกครองทยอยมาวางเงินประกันเป็นระยะเวลา 7 วัน และหลังจากนี้จะติดตามพฤติกรรมของเยาวชนไม่ให้รวมตัวกันมั่วสุ่มอีก ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ยึดได้ 61 คัน ได้ตรวจสอบไม่พบว่าเป็นรถผิดกฎหมาย และได้มอบคืนให้หลังวางเงินประกัน นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาสอบประวัติให้คำแนะนำกับผู้ปกครองในรายที่เป็นเยาวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง